Trợ lý Ủy viên Aldred của Văn phòng Sở hữu trí tuệ New Zealand (Intellectual Property Office of New Zealand - IPONZ) đã nhắc lại, trong vụ việc Premier Brands IP LLC, [2024] NZIPOTM 28 (ngày 12/7/2024), tầm quan trọng của việc xem xét tổng thể nhãn hiệu khi đánh giá liệu một nhãn hiệu có trước (nhãn hiệu đối chứng) có tương tự với một nhãn hiệu xin đăng ký tại New Zealand hay không.
IPONZ xem xét nhãn hiệu có trước LIFEWEAR có tương tự với nhãn hiệu xin đăng ký GLORIA VANDERBILT LIFEWEAR của Premier Brands IP LLC như trình bày dưới đây:
IPONZ đã ban hành Thông báo chính thức về ý định từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu. Các luật sư của người nộp đơn đã yêu cầu tổ chức phiên điều trần liên quan đến đánh giá của IPONZ. Trợ lý Ủy viên Aldred đã chấp nhận các đơn nộp của người nộp đơn và kết luận rằng các nhãn hiệu không tương tự nhau, vì:
1) LIFEWEAR là một thuật ngữ có tính mô tả, kết hợp hai từ thường dùng để tạo thành một từ ghép có ý nghĩa hoặc hàm ý rõ ràng là “quần áo để mặc” hoặc tương tự. Nhất quán với điều này, người nộp đơn đã cung cấp bằng chứng về một số ví dụ về việc sử dụng từ LIFEWEAR của các nhà sản xuất quần áo khác, thường kết hợp với một nhãn hiệu chính hoặc thương hiệu riêng (bao gồm, ví dụ, DEVA LIFEWEAR, BORN & RAISED LIFEWEAR, PARMI LIFEWEAR và STELLAR LIFEWEAR).
2) Nhãn hiệu có trước (nhãn hiệu đối chứng) là LifeWear với chữ L và W viết hoa, cung cấp thêm một điểm phân biệt nhỏ giữa nhãn hiệu đối chứng và nhãn hiệu xin đăng ký của người nộp đơn (sử dụng dạng viết hoa LIFEWEAR trong toàn bộ nhãn hiệu hình).
3) Việc đưa thêm chữ ký cách điệu GLORIA VANDERBILT là một đặc điểm quan trọng và nổi bật, là yếu tố bắt mắt nhất, nổi bật nhất và không mang tính mô tả nhất của nhãn hiệu xin đăng ký của người nộp đơn, khiến các nhãn hiệu có sự khác biệt về mặt khái niệm.
4) Thẩm định viên nhãn hiệu dường như chỉ tập trung vào yếu tố chung của các nhãn hiệu, thay vì xem xét tổng thể các nhãn hiệu. Như người nộp đơn trình bày, đây là một nguyên tắc cơ bản và được công nhận từ lâu phải được áp dụng khi so sánh các nhãn hiệu.
5) Trợ lý Ủy viên Aldred cũng lưu ý rằng nhãn hiệu của người nộp đơn sẽ không có khả năng gây nhầm lẫn hoặc lừa dối người tiêu dùng. Bà cho rằng yếu tố GLORIA VANDERBILT của nhãn hiệu có tính phân biệt cao vì nó không có đặc điểm mô tả liên quan đến quần áo./.
Nguồn: INTA Bulletin, September 4,2024
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/new-zealand-iponz-decision-highlights-need-to-consider-trademarks-in-their-entirety/