Logo

Miễn trừ quyền SHTT là điều cần thiết cho công bằng vắc xin toàn cầu

14/06/2021
WIPO, WHO... và nhiều quốc gia nhóm họp và thảo luận về đề xuất tạm thời từ bỏ quyền SHTT đối với vaccine Covid-19...

Hoa Kỳ khiến cả thế giới bất ngờ vào ngày 5 tháng 5 năm 2021 khi tuyên bố ý định ủng hộ đề xuất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc tạm thời từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin covid-19.  Động thái này rất đáng khích lệ vì sự hỗ trợ của chính quyền Biden sẽ có tác động quan trọng.

Đây là điều cần thiết để giải quyết tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng trong việc phân phối vắc xin covid-19 trên toàn cầu, theo đó các nước giàu có hiện kiểm soát gần như toàn bộ thị phần cung cấp. Tính đến cuối tháng 4, hơn 1,3 tỷ liều đã được tiêm trên toàn thế giới, nhưng chỉ 0,2% số vắc xin đã được tiêm ở các nước thu nhập thấp.

Sau hơn một năm đại dịch, tình hình đang ở mức báo động trên toàn cầu. Số ca tử vong trung bình hàng tuần trong tháng 4 là hơn 36 000 người chỉ ở Ấn Độ và Brazil, và các biến thể đang gia tăng. Các chuyên gia lo ngại một làn sóng thứ hai tàn phá khắp châu Á và châu Phi.

Hành động tự nguyện đã không mang lại  kết quả - cho dù là chia sẻ liều lượng kịp thời với các nước có thu nhập thấp và trung bình hay chia sẻ kiến thức thông qua Tổ chức Y tế Thế giới. Đã đến lúc cần có các quy tắc bắt buộc và cam kết pháp lý để có thể giúp chấm dứt đại dịch này.

Đề xuất từ bỏ quyền SHTT là phù hợp vì các nhà sản xuất vắc-xin đã dựa  rất nhiều vào nghiên cứu được tài trợ về coronavirus. Cùng với đó, các công ty nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ ước tính đã được hưởng lợi từ nguồn tài trợ của chính phủ khoảng 93 tỷ € (£ 80 tỷ; $ 110 tỷ). Vắc xin Moderna hầu như được tài trợ toàn bộ bởi chính phủ Hoa Kỳ.

Việc từ bỏ quyền SHTT được thương lượng thành công sẽ đảm bảo các nhà sản xuất không thể chặn việc sản xuất hoặc tiếp cận các nguyên liệu thô và thành phẩm cho các công nghệ covid-19 trên toàn thế giới. Việc từ bỏ cũng sẽ ngăn các công ty tính giá không phù hợp trong khi không bị cạnh tranh.

Tình trạng thiếu cạnh tranh trên thị trường vắc xin đã có từ lâu. Trước đây, hai công ty sản xuất vắc xin vi rút gây u nhú ở người (HPV) đã nắm giữ các bằng sáng chế nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh. Theo một ước tính, các quốc gia có thu nhập thấp phải trả gấp 10 lần chi phí sản xuất ước tính cho các loại vắc xin này. Hàng triệu trẻ em gái trên toàn cầu vẫn không thể tiếp cận biện pháp bảo vệ quan trọng này để chống lại bệnh ung thư cổ tử cung.

Tương tự, Pfizer đã thực thi thành công patent thứ cấp về vắc-xin phế cầu (pneumococcal) của họ thông qua các thủ tục pháp lý ở Ấn Độ và Hàn Quốc, điều này đã cản trở sự cạnh tranh. Viêm phổi vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nhiều nước thu nhập trung bình có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp do giá cao, thường gấp 5-10 lần so với giá thấp nhất trên toàn cầu.

Việc tiếp cận không đầy đủ các vắc xin thiết yếu là điều có thể dự đoán được trong một hệ thống ưu tiên độc quyền - và điều này sẽ lặp lại nếu không có sự từ bỏ quyền SHTT đối với vắc xin covid-19.

Các tiêu chí chính

Nếu việc từ bỏ quyền SHTT được thương lượng thành công sẽ đáp ứng bốn tiêu chí quan trọng. Mục đích chính của người từ bỏ phải là cứu càng nhiều người càng tốt. Chính quyền Biden muốn việc miễn trừ tập trung vào vắc xin. Ràng buộc này nên được loại bỏ. Đề xuất ban đầu áp dụng cho tất cả các công nghệ y tế liên quan đến covid-19, bao gồm chẩn đoán, thuốc và máy thở. Nhiều người có khả năng bị ốm ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng cải thiện trên toàn thế giới.

Thứ hai, các cuộc đàm phán cần được hoàn thành nhanh chóng. Các chính phủ cần đạt được tiến bộ đáng kể trước cuộc họp của WTO vào ngày 8 tháng 6 năm 2021. Thứ ba, bất kỳ sự từ bỏ nào cũng phải thăng thắn, rõ ràng, trong một thời gian hợp lý và hạn chế khả năng của các nhà sản xuất đưa ra các thách thức pháp lý nếu cản trở quyền tiếp cận của họ.

Cuối cùng, các văn bản đàm phán nên được công bố đầy đủ, với các cuộc đàm phán minh bạch để đảm bảo tất cả các nước đàm phán bình đẳng. Trong quá khứ, các quốc gia hùng mạnh đã sử dụng đòn bẩy của họ để đạt được sự nhượng bộ từ các quốc gia yếu thể sau cánh cửa đóng kín.

Những người phản đối việc miễn trừ đặt câu hỏi liệu các nhà sản xuất ở các nước thu nhập thấp có đủ năng lực cần thiết hay không. Lập luận này cũng được đưa ra vào những năm 1980 khi Merck và GSK thống trị thị trường vắc xin viêm gan B tái tổ hợp phức tạp. Nó đã bị mất uy tín vào năm 1997, khi nhà sản xuất Shantha Biotechnics của Ấn Độ tung ra một loại vắc-xin giúp giảm chi phí của một liều từ 23 đô la xuống chỉ còn 1 đô la. Nhiều triệu người trên toàn thế giới đã được chủng ngừa thành công kể từ đó. Các nhà sản xuất ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đóng vai trò sống còn đối với các nỗ lực tiêm chủng nói chung trên toàn thế giới; vào năm 2018, họ đã cung cấp hơn một nửa trong số 2,4 tỷ liều vắc-xin do Unicef  kiếm được từ các nguồn viện trợ.

Các nhà cung cấp trên toàn thế giới đang chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng thời điểm này. Vắc xin mRNA mới đang được phát triển ở Ấn Độ và Trung Quốc, và một số công ty ở các quốc gia có thu nhập trung bình đã sản xuất vắc xin covid-19. WHO đang thành lập một trung tâm chuyển giao công nghệ để hỗ trợ sản xuất vắc xin mRNA tại địa phương. Mặc dù các nhà sản xuất tiếp theo có thể sản xuất vắc-xin phức hợp mà không có sự hỗ trợ từ những người nắm giữ công nghệ, chia sẻ kiến thức sẽ tiết kiệm thời gian và tính mạng.

Khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới của đại dịch toàn cầu, về cơ bản chúng ta phải suy nghĩ lại về hệ thốngSHTT toàn cầu. Khả năng ứng phó nhanh chóng với các cuộc khủng hoảng toàn cầu không thể dành cho một số ít các công ty tư nhân ở một vài quốc gia giàu có. Chúng ta cần một phản ứng toàn cầu hợp tác hơn đối với vấn đề này và các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong tương lai./.

Nguồn: https://www.bmj.com/content/373/bmj.n1344

 

Các bài viết khác