Muzmatch, một ứng dụng hẹn hò và kết hôn dành cho người Hồi giáo lớn nhất thế giới có thể mất quyền sử dụng tên của mình sau cuộc chiến pháp lý với Match Group, đó là do trong vụ kiện này Tòa phúc thẩm đã phán quyết việc sử dụng nhãn hiệu “Muzmatch” của chủ thể này không được phép coi là sử dụng đồng thời một cách trung thực (“honest concurrent use”)[1] với nhãn hiệu "match" của Match Group.
Sự việc như sau:
1. Các bên
1.1 Match Group
Match Group đã cung cấp dịch vụ giới thiệu và hẹn hò trực tuyến cho người tiêu dùng thuộc mọi tôn giáo tại Hoa Kỳ thông qua trang web www.match.com từ năm 1995. Các dịch vụ này được ra mắt tại Anh vào năm 2001 và Match Group sở hữu một số trang mạng xã hội cho match.com từ năm 2009 trở đi, bao gồm tài khoản Twitter, kênh YouTube và trang Facebook. Match Group đã đăng ký các nhãn hiệu tại chấu Âu và nhãn hiệu "match" với hình trái tim nhỏ tại Anh vào năm 2015 cho các dịch vụ thuộc nhóm 45, bao gồm "dịch vụ môi giới hẹn hò; cung cấp dịch vụ môi giới hẹn hò qua Internet", như sau :
Nhãn hiệu “MATCH.COM” ngày 1/4/1996 Đăng ký châu Âu số 000182253 cho Nhóm 42: “dịch vụ thông tin và tư vấn về bản chất và lĩnh vực hẹn hò trực tuyến và dịch vụ giới thiệu”
Nhãn hiệu “MATCH.COM” ngày 13/1/2017 Đăng ký châu Âu số 016246639 cho các Nhóm: 09: bao gồm “phần mềm có thể tải xuống dưới dạng ứng dụng di động để hẹn hò và giới thiệu trên internet”; Nhóm 42: trang web mạng xã hội; Nhóm 45: bao gồm “dịch vụ hẹn hò; mạng xã hội, giới thiệu và dịch vụ hẹn hò trên internet”
Nhãn hiệu
ngày 3/3/2015 Đăng ký tại Vươgn quốc Anh số 3097217 cho Nhóm 45: “cung cấp dịch vụ giới thiệu xã hội và sắp xếp cuộc hẹn, dịch vụ môi giới hẹn hò, dịch vụ mai mối; dịch vụ hẹn hò qua máy tính; cung cấp dịch vụ môi giới hẹn hò qua Internet”.
1.2 Muzmatch
Muzmatch, do giám đốc Younas điều hành, cung cấp dịch vụ hẹn hò trực tuyến cho người dùng Hồi giáo. Muzmatch được thành lập vào năm 2011 và ra mắt ứng dụng vào năm 2015 (thêm gói đăng ký vào năm 2017). Ứng dụng này có với chữ "muzmatch.com" viết thường và hình trái tim nhỏ phía trên dấu chấm. Dấu hiệu này được sử dụng lần đầu tiên trước khi Match Group áp dụng hình trái tim tình yêu cho logo "match". Vào tháng 4/2011, Muzmatch đã bỏ chữ ".com" khỏi dấu hiệu .
Năm 2016, do nhận được cảnh báo từ Match Group, Muzmatch đã áp dụng dấu hiệu với chữ "MUZMATCH" viết hoa, phía trước là hình con bướm.Vào tháng 1/2020, họ đã áp dụng dấu hiệu với chữ "muzmatch" viết thường và hình con bướm khác phía trên.
1.3 Tranh chấp
- Match Group biết về các hoạt động của Muzmatch vào tháng 1/2016, nhưng thay vì khởi kiện ngay lập tức, họ đã trải qua một thời gian dài đàm phán, dàn xếp và một khoảng thời gian Match Group đã cố gắng mua lại Muzmatch bốn lần, bao gồm một lời đề nghị trị giá 35 triệu đô la. Khi những lời đề nghị đó bị Muzmatch từ chối và các cuộc đàm phán sau đó đổ vỡ, Match Group đã bắt đầu quá trình khởi kiện vì vi phạm nhãn hiệu vào tháng 7/2020. Đơn kiện được thực hiện sau khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), nhưng trong thời hạn luật pháp EU vẫn tiếp tục được áp dụng.
Đơn kiện của Match Group trình bày về hành vi giả mạo nhãn hiệu của Muzmatch và cho rằng nhãn hiệu tượng hình của họ tại Vương quốc Anh, cũng như nhãn hiệu chữ của EU cho MATCH.COM đã bị xâm phạm do Muzmatch sử dụng tên MUZMATCH cùng với các dấu hiệu khác có chứa từ MUZMATCH và một số cụm từ có chứa từ "match". Tóm lại Tập đoàn Hoa Kỳ, có vốn hóa thị trường khoảng 37 tỷ đô la, đã cáo buộc Muzmatch "lợi dụng các nhãn hiệu hẹn hò đã có uy tín" để đạt được thành công của mình.
- Muzmatch cho biết họ đã chọn nhãn hiệu Muzmatch như một cách chơi chữ giữa các từ “Muslim” và “match”. Công ty lập luận rằng trang web và ứng dụng của họ đã nêu rõ rằng họ cung cấp dịch vụ mai mối và giới thiệu cho những người Hồi giáo đang tìm kiếm hôn nhân, phù hợp với các giá trị Hồi giáo, Muzmatch khẳng định rằng họ có tuyên bố về việc sử dụng đồng thời một cách trung thực, nghĩa là không có hành vi vi phạm nào do đã sử dụng nhãn hiệu song hành với Match Group trong vòng 10 năm .
2. Xét xử
2.1 Sơ thẩm
Vụ kiện ban đầu được xét xử tại Tòa án Doanh nghiệp Sở hữu Trí tuệ (Intellectual Property Enterprise Court) vào tháng 4 năm 2022.Tòa cho rằng các nhãn hiệu đã bị xâm phạm và Muzmatch đã thực hiện hành vi giả mạo. Trong phán quyết của mình, thẩm phán tuyên bố rằng điều này “sẽ khiến một số người tiêu dùng cho rằng hàng hóa và dịch vụ do Muzmatch cung cấp bằng cách nào đó có liên quan hoặc bắt nguồn từ Match”.
Thẩm phán đã tham khảo các vụ án về nhãn hiệu Budweiser[2] và nhận xét “Trong các trường hợp như Budweiser và các trường hợp người sử dụng đồng thời một cách trung thực khác mà việc sử dụng nhãn hiệu được coi là sử dụng đồng thời trung thực dường như không phải là hành vi xâm phạm khi nó bắt đầu sử dụng , trong mỗi trường hợp, nhãn hiệu của người khởi kiện đã được đăng ký sau (thường là rất lâu sau) khi người sử dụng dùng đồng thời trung thực bắt đầu việc sử dụng nhãn hiệu ”, do vậy thẩm phán nêu rõ bất kỳ việc sử dụng nhãn hiệu nào bắt đầu bằng việc xâm phạm thì sau đó không thể chuyển thành sử dụng đồng thời một cách trung thực nếu việc sử dụng đó vẫn tiếp tục , bằng lập luận này thẩm phán đã bác bỏ biện luận của Bị đơn về việc họ có quyền coi việc sử dụng nhãn hiệu “Muzmatch” thuộc phạm vi sử dụng đồng thời một cách trung thực, vì : “Việc sử dụng nhãn hiệu của Muzmatch bắt đầu từ việc vi phạm nhãn hiệu đã đăng ký trước của Match”.
Tòa cũng nêu rõ rằng việc sử dụng đồng thời trung thực không phải là một biện pháp bảo vệ độc lập, mà chỉ là một yếu tố cần được xem xét trong phân tích vi phạm liên quan đến đơn kiện .
Muzmatch đã kháng cáo.
(còn tiếp)
[1] Sử dụng đồng thời một cách trung thực (honest concurrent use): là học thuyết bắt nguồn từ luật công bằng của Anh thế kỷ 19. Học thuyết này được các tòa án dựa vào để cho phép đăng ký các nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự cho cùng một loại hàng hóa theo nguyên tắc chung. Học thuyết này sau đó đã được luật hóa, đầu tiên là trong Đạo luật Nhãn hiệu năm 1905, sau đó là năm 1938 và gần hơn là năm 1994.