Logo

Việt Nam mong muốn thúc đẩy thị trường nhượng quyền thương mại

04/12/2018
Thị trường nhượng quyền thương mại có sự tham gia của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bộ cho biết đã có 213 doanh nghiệp với hàng trăm thương hiệu được cấp phép nhượng quyền thương mại tại Việt Nam trong thập kỷ qua.
 
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy từ đầu năm tới nay Bộ này đã cấp giấy phép cho 17 doanh nghiệp nước ngoài chuyên về nhượng quyền thương mại hoạt động tại Việt Nam.

Thị trường nhượng quyền thương mại có sự tham gia của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bộ cho biết đã có 213 doanh nghiệp với hàng trăm thương hiệu được cấp phép nhượng quyền thương mại tại Việt Nam trong thập kỷ qua.

Một loạt các thương hiệu nổi tiếng thế giới trong các lĩnh vực thức ăn nhanh, khách sạn, nhà hàng, mỹ phẩm và quần áo đã nhanh chóng gia nhập thị trường Việt Nam, với quy mô ngày càng mở rộng. Những thương hiệu này bao gồm McDonald's, Baskin Robbins, Pizza Hut, Gà rán Kentucky, Burger King, Swensen's, Lotteria, Tous Les Jours, BBQ Chicken, Warehouse, Topshop và Coast London.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc nhượng quyền giúp các doanh nghiệp khai thác triệt để vốn và nguồn nhân lực từ đối tác để mở rộng, do đó tăng doanh thu và lợi nhuận từ phí nhượng quyền thương mại nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và vị trí của họ trên thị trường.

Đây là một cách làm rất thông minh để huy động vốn và nguồn nhân lực từ các nhà đầu tư nước ngoài, ông Doanh nói thêm.
Ông cho rằng mô hình này không chỉ mang lại lợi ích to lớn cho các nhà nhượng quyền mà còn giảm thiểu rủi ro cho các nhà nhượng quyền. Nhờ uy tín của các nhà nhượng quyền lớn, sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiêu thụ rất nhiều và được người tiêu dùng biết đến. Thông qua mô hình đó, các doanh nghiệp này có thể tiết kiệm một khoản tiền khổng lồ lẽ ra phải chi cho quảng cáo và khuyến mãi.

Theo các chuyên gia, nhượng quyền thương mại tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong ba năm tới, đặc biệt là các thương hiệu từ các nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines sẽ có lợi thế về hậu cần và vận tải.
Đại diện của Hiệp hội Nhượng quyền thương mại Malaysia cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài cần phải nhận thức được mọi điều liên quan đến thị trường Việt Nam.

Theo Hiệp hội, Malaysia có luật nhượng quyền thương mại và các doanh nghiệp mang thương hiệu quốc gia của họ ra nước ngoài nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ Malaysia. Các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư vào việc mang thương hiệu ra nước ngoài, tuy nhiên, điều này vẫn chưa phát triển ở Việt Nam.

Nhượng quyền thương mại bắt đầu ở Việt Nam vào những năm 1990 với việc giới thiệu các chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Lotteria và Jollibee trong khi điều này đã diễn ra ở các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore và Thái Lan từ những năm 1980.

Thị trường nhượng quyền thương mại Việt Nam vẫn còn mới mẻ, và các doanh nghiệp địa phương không có nhiều hiểu biết hay kinh nghiệm về nó. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang thăm dò các cơ hội kinh doanh mới thông qua nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, có những rủi ro mà một nhà nhượng quyền nên điều tra trước khi tham gia kinh doanh tại Việt Nam.

Mặt khác, các nhà nhượng quyền Việt Nam cần phải am hiểu về công việc kinh doanh cũng như tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia trong ngành để tránh rủi ro.

(Nguồn VNA)

Các bài viết khác