Một quyết định mang tính bước ngoặt gần đây của Tòa án Tối cao Trung Quốc (Zui Gao Fa Min Shen, vụ án số 3098 (2023)) đã làm sáng tỏ trách nhiệm chung giữa các nhà quảng cáo và đài truyền hình trong việc giải quyết tình trạng vi phạm nhãn hiệu và quảng cáo sai sự thật hiện đang phổ biến ở Trung Quốc.
Vụ án nói trên liên quan đến vi phạm nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh giữa Công ty TNHH Trang sức Zhou Liu Fu (Zhou Liu Fu Jewelry Co., Ltd. - nguyên đơn ban đầu), Công ty TNHH Trang sức Vàng và Kim cương Zhou Liu Fu Hồng Kông (Hong Kong Zhou Liu Fu Gold and Diamond Jewelry Group Co., Ltd - bị đơn ban đầu) và Đài Truyền hình Tứ Xuyên (Sichuan TV Station, bị đơn đồng phạm ban đầu). Trọng tâm của vụ việc tập trung vào quảng cáo mua sắm trên TV do Đài Truyền hình Tứ Xuyên phát sóng, bị cáo buộc vi phạm nhãn hiệu đã đăng ký và quảng cáo sai sự thật.
Phán quyết của Tòa án Tối cao nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định nhà quảng cáo thực sự. Nếu nhà quảng cáo không cung cấp bằng chứng chứng minh rằng họ không đăng quảng cáo, họ sẽ phải chịu trách nhiệm với tư cách là bên hưởng lợi từ quảng cáo. Trong vụ này, bị đơn không thể chứng minh rằng hai công ty khác là nhà quảng cáo thực sự và do đó bị coi là bên chịu trách nhiệm pháp lý.
Về nghĩa vụ của đài truyền hình, Tòa án đã làm rõ rằng Đài truyền hình Tứ Xuyên phải thực hiện nghĩa vụ thẩm định của mình, bao gồm cả việc xem xét phẩm chất/năng lực và giấy tờ pháp lý của đơn vị quảng cáo. Đài truyền hình Tứ Xuyên đã tiến hành thẩm định như vậy và đã nhanh chóng ngừng phát sóng khi nhận được thư yêu cầu ngừng phát sóng, qua đó thực hiện nghĩa vụ của mình và tránh được trách nhiệm bồi thường.
Quyết định mang tính bước ngoặt này có ý nghĩa quan trọng đối với ngành quảng cáo tại Trung Quốc. Nó nhấn mạnh nhu cầu của tất cả các bên liên quan, từ nhà quảng cáo đến đài phát thanh, phải luôn cảnh giác và chủ động trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Các nhà quảng cáo phải đảm bảo tính hợp pháp của các chiến dịch quảng cáo của họ, trong khi các đài phát thanh phải thực hiện thẩm định cần thiết trong việc thẩm tra khách hàng và nội dung quảng cáo của họ./.
Nguồn: INTA Bulletin, October 16, 2024;
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/china-supreme-court-sets-obligations-for-advertisers-and-broadcasters/