Thông tin chi tiết xem tại
https://mst.gov.vn/quoc-hoi-thong-qua-luat-so-huu-tri-tue-sua-doi-tai-san-tri-tue-duoc-dinh-gia-mua-ban-the-chap-197251210173345713.htm
1. Đặt câu hỏi chưa đúng thì chính sách sẽ sai
Trong những năm gần đây, không ít đề xuất chính sách tại Việt Nam xoay quanh ý tưởng xây dựng “sàn giao dịch tài sản sở hữu trí tuệ (IP exchange)”, với kỳ vọng tạo cú hích cho thương mại hóa sáng chế và nhãn hiệu. Cách tiếp cận này nghe có vẻ hiện đại, nhưng đặt trên nền thực tiễn thị trường Việt Nam, câu hỏi ngay từ đầu đã được đặt không chính xác.
Đúng ra, câu hỏi không phải là “Vì sao Việt Nam chưa có sàn giao dịch tài sản SHTT?” mà phải là “Vì sao các giao dịch tài sản SHTT tại Việt Nam vẫn rời rạc, khó mở rộng và phụ thuộc vào một số ít chủ thể?”
Khi đặt lại câu hỏi như vậy, câu trả lời hiện ra rất rõ: Việt Nam không thiếu giao dịch tài satn SHTT, mà thiếu hệ thống môi giới công nghệ và SHTT chuyên nghiệp.
2. SHTT tại Việt Nam đã là tài sản – không cần “khai sáng” lại
Thực tiễn cho thấy:
Vì vậy, việc nói rằng SHTT “chưa được coi là tài sản” hoặc “chưa được khai thác” là không chính xác về mặt thực tiễn, và dễ dẫn tới chính sách mang tính “khai sáng”, xa rời thị trường.
Vấn đề không nằm ở nhận thức, mà nằm ở cơ chế trung gian của thị trường.
3. Thị trường không vận hành bằng sàn, mà bằng môi giới
Mọi thị trường tài sản phức tạp đều có một đặc điểm chung: được dẫn dắt bởi môi giới, không phải bởi sàn.
SHTT cũng không ngoại lệ.
Trong các giao dịch SHTT thành công, đặc biệt là giao dịch sáng chế, luôn có một chủ thể đóng vai trò:
Đó chính là môi giới công nghệ và SHTT.
4. Vì sao “sàn SHTT” không giải quyết được vấn đề ở Việt Nam?
Việc lập sàn giao dịch SHTT trong bối cảnh thiếu môi giới chuyên nghiệp có nguy cơ tạo ra ba hệ quả tiêu cực:
Nói cách khác, sàn không tạo ra thị trường nếu thiếu môi giới.
5. Sáng chế “nằm ngăn kéo” không phải vì thiếu sàn
Một lập luận thường gặp là: “Nhiều sáng chế của viện – trường không được khai thác, nên cần sàn SHTT”. Lập luận này đánh tráo nguyên nhân. Cần thấy rõ:
Đó không phải chức năng của nhà khoa học, Văn phòng/Trung tâm chuyển giao công nghệ hay cơ quan quản lý. Đó là chức năng của môi giới công nghệ.
6. Hàm ý chính sách đúng: xây hệ sinh thái môi giới, không xây “sàn”
Nếu nhìn đúng bản chất, ưu tiên chính sách nên là:
(i) Thừa nhận môi giới công nghệ/SHTT là một nghề hợp pháp và cần thiết, không phải “cò”, và
(ii) Xây dựng khung pháp lý tối thiểu cho nghề môi giới:
(iii) Cho phép cơ chế thù lao linh hoạt (thưởng/phí môi giới thành công, phí giữ chân/đặt cọc v.v) để tạo động lực thị trường.
(iv) Nhà nước không làm thay thị trường, mà chỉ:
Khi hệ thống môi giới hình thành, các nền tảng giao dịch, dữ liệu và thậm chí “sàn” – nếu cần – sẽ tự nhiên xuất hiện, chứ không phải được áp đặt từ trên xuống.
7. Kết luận
Việt Nam không thiếu SHTT, không thiếu giao dịch, không thiếu tiền.
Điểm thiếu thực sự là một hệ thống môi giới công nghệ và SHTT chuyên nghiệp, đủ năng lực dẫn dắt thị trường.
Trong bối cảnh đó, việc ưu tiên xây dựng “sàn giao dịch SHTT” không những không giải quyết được vấn đề cốt lõi, mà còn có nguy cơ làm lệch hướng chính sách. Điều Việt Nam cần trước hết không phải là một cái “sàn”, mà là những người làm thị trường./.
Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn
Giám đốc Công ty luật TNHH Phạm và Liên danh