Logo

Xe địa hình Roxor của Ấn Độ được phép bán tại Hoa Kỳ sau khi sửa kiểu dáng

21/08/2023
Fiat Chrysler phàn nàn rằng Roxor là "bản sao gần như giống hệt" của Jeep... Tòa án bác đơn phản đối của Fiat Chrysle.

Ngày 19/7/2023 Fiat Chrysler đã lại thất bại khi thuyết phục một tòa án liên bang ở Michigan ngăn cấm việc bán xe địa hình Roxor của nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra & Mahindra dựa trên cáo buộc rằng Mahindra đã sao chép kiểu dáng xe Jeep của họ.  

Thẩm phán Gershwin Drain của Tòa án Quận Đông Michigan tại Detroit đã phán quyết rằng kiểu dáng xe của Mahindra không đủ khả năng làm người tiêu dùng nhầm lẫn với Jeep; khẳng định lại quyết định trước đó năm ngoái,  sau khi tòa phúc thẩm Hoa Kỳ yêu cầu ông xem xét lại vụ án.

Tranh chấp pháp lý bắt đầu sau khi Fiat Chrysler  khiếu nại rằng Roxor là một “bản sao gần như giống hệt” của Jeep, với một số yếu tố thiết kế như  “hình dạng thân xe hình hộp với các cạnh thẳng đứng trông phẳng và thân sau kết thúc ở cùng độ cao với mui xe”. Fiat Chrysler đã kiện Mahindra vào năm 2018 tại Detroit và đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) cáo buộc công ty Ấn Độ sao chép các yếu tố kiểu dáng  xe Jeep của họ để thể hiện trong xe Roxor.

Vào tháng 6/ 2020, ITC cho biết rằng mặc dù Roxor không vi phạm các nhãn hiệu của Fiat, nhưng nó vi phạm Trade Dress[1] và khuyến nghị cấm nhập khẩu và bán các bộ phận của Roxor.



Đối mặt với viễn cảnh không thể bán Roxor ở Mỹ, Mahindra đã hướng dẫn các nhà thiết kế của mình thực hiện một số thay đổi đối với chiếc xe đa dụng side-by-side[2]  để nó trông bớt giống một chiếc Jeep. Kết quả là Mahindra Roxor đã loại bỏ năm thanh dọc trong lưới tản nhiệt được cho là quá giống xe Jeep để có một bố cục mới.

Mahindra cho rằng các mẫu xe 2018 và 2019 của Roxor – đối tượng của tranh chấp pháp lý - không còn được sản xuất nữa và phiên bản 2020 có diện mạo mới với những thay đổi thiết kế tiếp theo. Vào tháng 12/2020, ITC cho biết sau năm 2020 Roxor không vi phạm trade dress của Jeep, bởi vậy đã sửa đổi lệnh cấm nhập khẩu Roxor trước đó.


Cũng chính thẩm phán Drain, người  trước năm 2020 đã chặn Mahindra bán Roxor  sau khi có lệnh cấm nhập khẩu của ITC đã từ chối yêu cầu của Fiat Chrysler về việc chặn bán phiên bản xe Roxor  được thiết kế lại vì ITC cho rằng nó không vi phạm quyền của Fiat Chrysler./.









Nguồn:
(i)https://www.carscoops.com/2020/01/mahindra-fixes-2020-roxor-after-jeep-lawsuit-what-does-it-look-like-now/
(ii) https://www.reuters.com/legal/litigation/fiat-chrysler-loses-new-bid-block-mahindra-4x4s-jeep-trademark-fight-2023-07-21/
(++)

 


[1] Trade Dress - hình ảnh thương mại tổng thể (nhìn thấy hoặc cảm thấy được) của một sản phẩm hoặc dịch vụ để chỉ ra hoặc xác định nguồn gốc của một sản phẩm hoặc dịch vụ và để phân biệt với sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác. Khái niệm Trade Dress khá rộng, nó có thể bao gổm kiểu dáng hoặc hình thể của một sản phẩm, nhãn hàng hay bao gói của hàng hóa, trang trí hay cách bố cục của nơi cung cấp dịch vụ. Trade dress có thể cấu tạo từ các yếu tố như tỷ lệ kích thước, hình dạng, màu sắc, bố cục… với điều kiện là chúng không mang tính chức năng buộc phải có của sản phẩm.

[2] A side-by-side vehicle (SxS or SSV), is an off-road vehicle with a minimum of two seats positioned side by side and enclosed within a roll cage structure (Xe song song (SxS hoặc SSV), là xe địa hình có tối thiểu hai chỗ ngồi được đặt cạnh nhau và được bao bọc trong cấu trúc khung lồng che bạt.

Các bài viết khác