Logo

TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ xâm phạm KDCN xe máy của Piaggio

03/10/2024
Vụ việc đã đi đến hồi kết sau 07 năm xét xử ở các cấp tòa khác nhau

Công ty Piaggio & C.S.p.A (Nguyên đơn, gọi tắt là Piaggio) kiện Công ty TNHH  Thương mại Tấn Thành (Bị đơn, gọi tắt là Trấn Thành) xâm phạm kiểu dáng công nghiệp (KDCN) xe máy của Piaggio được cấp Bằng độc quyền KDCN số 20652 đang có hiệu lực tại Việt Nam.
( Hình dưới, bên trái là xe máy Piaggio, bên phải là xe xâm phạm KDCN)

 














Vụ việc khá phức tạp, có thể tóm tắt như sau:

- Tháng 12/2017 khi phát hiện việc xâm phạm Piaggio đã nộp đơn tới TAND tỉnh Thái Bình đề nghị Tòa án buộc Trấn Thành: (i) chấm dứt việc sử dụng trái phép KDCN “Xe máy” của Piaggio; (ii) thu hồi từ thị trường toàn bộ xe xâm phạm, gỡ bỏ và tiêu hủy các yếu tố xâm phạm; (iii) bồi thường thiệt hại cho cho Piaggio 500 triệu đồng và 200 triệu là chi phí hợp lý thuê luật sư; (iv) hủy bỏ Giấy chứng nhận chất lượng xe máy mà Cục Đăng kiểm đã cấp cho các xe mang KDCN bị xâm phạm; và kiểu dáng  xâm phạmchất thủ tục Đăng kiểm để bảo vệ quyền lợi của Nguyên đơn trước tòa và các cơ quan tố tụng, và (v) đăng xin lỗi trên một số báo điện tử.

  TAND Thái Bình cho rằng có một chứng cứ không rõ ràng và nhất quán (cụ thể là có sự khác nhau giữa Kết luận giám định của Viện Khoa học SHTT và Ý kiến chuyên môn       của Cục SHTT về hành vi xâm phạm), tại bản án sơ thẩm dân sự số 01/2018/KDTM-ST đã bác yêu cầu khởi kiện của Piaggio;

- Ngày 11/12/2018 Piaggio kháng cáo, yêu cầu Tòa Phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm 01/2018/KDTM-ST và xét xử lại vụ án;

- Ngày 18/6/2020, Tòa án cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm kháng cáo của Piaggio đối với bản án sơ thẩm số 01/2018/KDTM-ST. Dựa trên các tài liệu/chứng cứ bổ sung và tranh luận của các bên liên quan,  tòa tuyên chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Piaggio, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về tòa sơ thẩm tại Thái bình để xác minh, thu thập chứng cứ và xét xử lại;

- Ngày 24/12/2021 TAND Thái Bình xét xử sơ thẩm (lần 2): Tòa đã thành lập Hội đồng Tư vấn để hỗ trợ chuyên môn về KDCN,  xin ý kiến chuyên môn (lần 2) các cơ quan liên quan về vụ việc;  Nguyên đơn cũng xin thay đổi một số yêu cầu khời kiện (cụ thể, rút bớt yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng tăng yêu cầu thanh toán phí luật sư). Trong lần xét xử này, TAND Thái Bình, tại bản án dân sự sơ thẩm (lần 2) số 06/2021/KDTM-ST ngày 27/12/2021 đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Piaggio;

- Ngày 06/01/2022 Piaggio nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm (lần 2) số 06/2021/KDTM-ST ngày 27/12/2021 của TAND tỉnh Thái Bình và đề nghị Toàn án cấp phúc thẩm xem xét và xét xử lại;

- Ngày 27/9/2024 – Xét xử phúc thẩm (lần 2) tại TAND cấp cao tại Hà Nội – Để chuẩn bị cho xét xử, Tòa án câp cao đã yêu cầu Viện Khoa học SHTT làm rõ, bằng văn bản, một số điêù về kết luận giám định cuối cùng và có giá trị thay thế các kết luận giám định trước đó về chứng cứ vi phạm, đồng thời tiến hành trưng cầu giám định tư pháp về kiểu dáng xe máy bị coi là xâm phạm KDCN được bảo hộ; yêu cầu nguyên đơn làm rõ việc thay đổi yêu cầu khởi kiện/yêu cầu kháng cáo, làm rõ các vi bằng về việc bán xe máy là tang vật vi phạm và xác định lại các vấn đề liên quan đến nguyên gốc của các bằng chứng…Xem xét thận trọng toàn bộ chứng cứ và giải trình liên quan, TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Piaggio, theo đó sửa bản án dân sự sơ thẩm số 06/2021/KDTM-ST ngày 27/12/2021 của TAND tỉnh Thái Bình, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Piaggio, bao gồm:

(i) Yêu cầu Bị đơn chấm dứt việc sử dụng trái phép kiểu dáng công nghiệp “Xe máy” được bảo hộ theo Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 20652 của Nguyên đơn;

(ii) Yêu cầu Bị đơn thu hồi tất cả các sản phẩm xe điện xâm phạm quyền đối với kiểu dáng  công nghiệp “Xe máy” được bảo hộ theo Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 20652 hiện đang được bày bán, phân phối tại các cửa hàng/đại lý của Bị đơn;

(iii) Yêu cầu Bị đơn gỡ bỏ và tiêu hủy các yếu tố xâm phạm quyền  đối với kiểu dáng  công nghiệp “Xe máy” được bảo hộ theo Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 20652, cụ thể là phần “Yếm xe” trên sản phẩm xe điện đang tồn kho cũng như các sản phẩm xe điện được thu hồi từ các cửa hàng/đại lý của Bị đơn;

(iv) Yêu cầu Bị đơn bồi thường thiệt hại số tiền là 8.800.000 Việt Nam đồng, bao gồm: Chi phí mua 02 mẫu xe điện DIBAO trên thị trường là 8.800.000 Việt Nam đồng;

(v) Yêu cầu Bị đơn thanh toán chi phí hợp lý mà Nguyên đơn đã thuê luật sư để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn tại Cơ quan tố tụng là 200.000.000 Việt Nam triệu đồng.

(vi) Yêu cầu Bị đơn tiến hành thủ tục tại Cục Đăng kiểm để hủy bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại số 0022/VAQ06-01/17-00 cấp ngày 07/02/2017 cho xe mang kiểu dáng xâm phạm quyền đối với kiểu dáng được bảo hộ theo Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 20652;

(vii) Yêu cầu Bị đơn xin lỗi công khai Nguyên đơn trên báo điện tử www.vnexpress.net, báo điện tử www.dantri.com.vn và trên ba kỳ liên tiếp của Báo Thanh niên về hành vi xâm phạm quyền của Nguyên đơn./.

Công ty Luật  TNHH Phạm và Liên danh là đại diện cho Piaggio trong toàn bộ quá trình kiện xâm phạm quyền./.

Các bài viết khác