Trong quá trình tố tụng phản đối, Tòa án chung của Liên minh châu Âu (GC) đã phán quyết rằng không có khả năng nhầm lẫn giữa SIMON LIFE và LIMOLIFE đối với đồ uống (T324/23).
Vụ việc tóm tắt như sau:
Calipso SRL đã nộp đơn xin đăng ký ký hiệu chữ LIMOLIFE làm Nhãn hiệu thương mại EU cho sản phẩm “nước chanh; đồ uống không cồn làm từ mật ong; đồ uống không cồn” thuộc Nhóm 32 (“Dấu hiệu xin đăng ký”).
J. García Carrión, SA (“người nộp đơn”) phản đối đơn xin đăng ký nhãn hiệu nói trên cho tất cả các hàng hóa với lý do có khả năng gây nhầm lẫn theo Điều 8(1)(b) của Quy chế Nhãn hiệu 2017/1001. Người nộp đơn dựa vào nhãn hiệu chữ EU có trước và nhãn hiệu chữ Tây Ban Nha có trước là SIMON LIFE, cả hai đều đã được đăng ký cho các sản phẩm thuộc Nhóm 32, cụ thể là “bia; nước khoáng và nước có ga và các loại đồ uống không cồn khác; đồ uống trái cây và nước ép trái cây; xi-rô và các chế phẩm khác để làm đồ uống” (“các Nhãn hiệu đối chứng”).
Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) đã ủng hộ đơn phản đối, nhưng Hội đồng Phúc thẩm đã lật ngược quyết định, cho rằng không có khả năng gây nhầm lẫn do thành phần chữ tương tự “LIFE” (“sự sống”) có tính phân biệt yếu và tính tương đồng tổng thể về thị giác, ngữ âm và khái niệm giữa Dấu hiệu xin đăng ký và các Nhãn hiệu đối chứng đều yếu.
GC đã giữ nguyên quyết định của Hội đồng Phúc thẩm bác bỏ sự phản đối.
Theo GC, sự tương đồng về mặt hình ảnh giữa Dấu hiệu xin đăng ký và các Nhãn hiệu đối chứng là yếu do cấu trúc khác nhau và chữ cái đầu tiên và chữ cái cuối cùng của tiền tố “LIMO” và “SIMON” khác nhau. Hơn nữa, “LIFE” là một từ riêng biệt trong các Nhãn hiệu đối chứng và là một yếu tố có tính phân biệt yếu, cái đó làm giảm bớt tác động thị giác của nó.
Sự tương đồng về mặt ngữ âm cũng yếu vì cách phát âm khác nhau của phụ âm đầu tiên “l” và “s” và âm tiết thứ hai của LIMO (“o”) và SIMON (“n”), bất kể ngôn ngữ EU nào được đưa vào xem xét. “LIFE” có tính phân biệt yếu và không tạo ra ấn tượng ngữ âm lâu dài nào đối với công chúng có liên quan.
Sự tương đồng về mặt khái niệm cũng yếu. “Life” và “limo” trong Dấu hiệu xin đăng ký đã làm giảm đặc điểm phân biệt vì “life” ám chỉ các đặc trưng của hàng hóa mang nhãn hiệu (cung cấp nước và năng lượng), và “limo” ám chỉ từ tiếng Anh “lemon” và do đó ám chỉ đồ uống có hương vị chanh. “Simon” trong các Nhãn hiệu đối chứng chỉ tên gọi “Simon” và có tính phân biệt cao hơn yếu tố tương tự “life”. Các khái niệm khác nhau được truyền tải bởi “limo” và “simon” không được bù đắp bởi yếu tố tương tự “life” vì yếu tố đó có tính phân biệt yếu.
Theo quan điểm trên, ngay cả khi hàng hóa được xác định là giống hệt nhau, Hội đồng Phúc thẩm vẫn kết luận đúng là không có khả năng gây nhầm lẫn./.