Logo

Liệu chiếc cốc có thể là nhãn hiệu 3 chiều?

29/11/2021
EUIPO đã từ chối bảo hộ diện mạo một chiếc cốc như nhãn hiệu 3D. Đây là diện mạo của chính sản phẩm; chiếc cốc có thành kép và thành bên trong là hình trái tim "nổi" đặc biệt. Quyết định này liệu có đúng?

Nhãn hiệu tranh cãi là một chiếc cốc uống nước thành kép, có quai, mà thành trong có hình trái tim nổi.  Ban Khiếu nại (Board of Appeal) của Cơ quan Patent Châu Âu (EUIPO) ngày 17/11/2021 đã từ chối  bảo hộ nhãn hiệu này với lý do:  đây là nhãn hiệu 3D, liên quan trực tiếp đến hình dáng bên ngoài của sản phẩm bán trên thị trường nhưng không đáp ứng được yêu cầu bảo hộ đối với loại nhãn hiệu này là phải có tính khác biệt. Nhãn hiệu cốc uống nước 3D trên đã không thoả mãn được yêu cầu này vì không có tính phân biệt nổi bật.

Chủ sỡ hữu nhãn hiệu đã  nộp đơn tới Tòa Công lý Châu Âu (European Court of Justice - CFI) kiện quyết định này tại , khẳng định rằng hình trái tim nổi trên thành trong của cốc nước là kì diệu, có tính sáng tạo. Ngoài ra, nguyên đơn cũng tranh luận rằng chiếc cốc thủy tinh có tay cầm, mà nguyên đơn đã đăng ký là nhãn hiệu 3D, có thể được coi là sự kết hợp cho bao bì của đồ uống và diện mạo của chính bản thân sản phẩm. Quan trọng nhất, nguyên đơn lập luận rằng một phần lớn hàng hóa mang nhãn hiệu mà nguyên đơn đăng ký bảo hộ không chỉ là cốc thủy tinh, mà còn là  bình, hộp chứa, và hộp đựng cho các đồ uống.  Nguyên đơn cũng đăng ký bảo hộ cho chính bản thân các đồ uống, bao gồm cà phê, trà, lá trà và nước ngọt trong các Nhóm 30 và 32 của Bảng Phân loại hàng hóa Ni-xơ.

Trong trường hợp hiện tại, CFI phán quyết rằng nhãn hiệu 3D xin đăng ký bảo hộ không sai lệch so với tiêu chuẩn. Các loại ly và cốc có thành kép cũng được chào bán trên thị trường bởi các nhà sản xuất khác, điển hình để đáp ứng các khía cạnh chức năng, chẳng hạn như tác dụng cách nhiệt để giữ đồ uống nóng lâu hơn. Tuy nhiên, CFI nhấn mạnh, khía cạnh thẩm mỹ cũng luôn đóng một vai trò nhất định,  như Ban Khiếu nại cũng đã nhận thấy. Do đó,  CFI đã phán quyết  rằng người nộp đơn đã sai khi tuyên bố rằng Ban Khiếu nại đã - không chính xác - quyết định rằng hình dạng của nhãn hiệu xin đăng ký bảo hộ  chỉ mang tính kỹ thuật.

Nguồn: https://legal-patent.com/trademark-law/cup-as-a-3d-mark-appearance-of-the-goods-themselves/

 

Các bài viết khác