Logo

EU: Donnafugata thắng trong vụ KABIR kiện KABI vì khả năng gây nhầm lẫn

05/08/2024
Tòa án chung EU cho rằng nhãn hiệu chữ KABI tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hình KABIR

Trong vụ Weinart Handelsgesellschaft mbH (người nộp đơn) kiện EUIPO và Donnafugata Srl, (Vụ án T-302/23), Tòa án chung đã giữ nguyên các quyết định của Hội đồng phúc thẩm (BOA) của Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) và Bộ phận Phản đối để đứng về phía Donnafugata Srl trong một thủ tục phản đối nhãn hiệu, trong đó đặt câu hỏi về khả năng nhầm lẫn giữa nhãn hiệu chữ KABI mà Weinart Handelsgesellschaft đã nộp đơn xin đăng ký và nhãn hiệu EU “KABIR, hình” hiện có.

Weinart Handelsgesellschaft đã nộp đơn số 018178376 đăng ký với EUIPO nhãn hiệu chữ KABI bảo hộ cho hàng hóa và dịch vụ trong các Nhóm 33, 35 và 39.

Donnafugata Srl (người phản đối) đã nộp đơn phản đối đối với hàng hóa trong Nhóm 33 dựa trên nhãn hiệu trước đó “KABIR, hình” của họ, với lý do nhãn hiệu xin đăng ký KABI có khả năng gây nhầm lẫn cho công chúng do có điểm tương đồng với nhãn hiệu “KABIR, hình” đặc biệt là liên quan đến đồ uống có cồn trong Nhóm 33.

Căn cứ để người phản đối nộp đơn phản đối là những quy định tại Điều 8(1)(b) của Quy chế Nhãn hiệu số 2017/1001 về tính đồng nhất và/hoặc điểm tương tự của nhãn hiệu và hàng hóa, dẫn đến khả năng gây nhầm lẫn. Bộ phận Phản đối đã ủng hộ đơn phản đối do người phản đối đệ trình và Hội đồng phúc thẩm đã bác bỏ đơn kháng cáo do người nộp đơn đệ trình.

Người nộp đơn cho rằng Hội đồng đã chú trọng một cách sai lầm vào việc chỉ so sánh chữ KABIR với KABI, mà bỏ qua ấn tượng chung và các yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như chữ DONNAFUGATA và các yếu tố hình.

Trái ngược với khẳng định của người nộp đơn, BOA đã xem xét tất cả các yếu tố của nhãn hiệu có trước (“KABIR, hình”), xác định các yếu tố có tính phân biệt và nổi trội để đánh giá tác động tổng thể, phù hợp với luật lệ đã thiết lập. BOA tuyên bố rõ rằng không có yếu tố nào của nhãn hiệu có trước được coi là không đáng kể, chỉ rõ rằng phân tích của BOA về tính tương tự của các nhãn hiệu dựa trên ấn tượng tổng thể của chúng.

Tuy nhiên, BOA kết luận rằng mặc dù các yếu tố hình không phải là không đáng kể, nhưng chúng ít quan trọng hơn trong nhãn hiệu có trước so với các yếu tố chữ của nó. Ngoài ra, yếu tố chữ DONNAFUGATA, do kích thước nhỏ hơn và vị trí phụ, được coi là kém nổi bật hơn về mặt hình ảnh so với yếu tố chữ KABIR.

Do đó, vào ngày 7/2/ 2024, Tòa án chung đã giữ nguyên quyết định của Hội đồng phúc thẩm, khẳng định rằng đánh giá về tính tương tự giữa các dấu hiệu đang được xem xét là chính xác. Tòa án xác định rằng các tiêu chí, chẳng hạn như danh tính của hàng hóa liên quan và mức độ tương đồng về mặt ngữ âm, quan trọng hơn mức độ tương đồng thấp về mặt hình ảnh và không có sự tương đồng về mặt ý nghĩa/khái niệm.

Nguồn: INTA Bulettin, April 3, 2024; 
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/european-union-donnafugata-wins-kabi-vs-kabir-decision-over-likelihood-of-confusion/

Các bài viết khác