Logo

JPO hủy bỏ nhãn hiệu BORDEAUX WAVE đã cấp cho một công ty Nhật Bản

30/08/2024
Lý do: “BORDEAUX” là chỉ dẫn địa lý của rượu vang vùng Bordeaux của Pháp đã nổi tiếng với người tiêu dùng Nhật Bản

Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) vào ngày 01/9/2023 đã quyết định hủy bỏ Đăng ký nhãn hiệu số 6576001  “BORDEAUX WAVE” dùng cho mỹ phẩm do vi phạm các quy định liên quan đến trật tự công cộng và đạo đức xã hội.

  1. Nhãn hiệu “BORDEAUX WAVE”

KAO Corporation, một công ty lớn của Nhật Bản cung cấp nhiều loại sản phẩm gia dụng như mỹ phẩm và chất tẩy rửa, đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu từ “BORDEAUX WAVE” với phiên âm được viết bằng ký tự Katakana tiếng Nhật (xem bên dưới) để sử dụng trên xà phòng và chất tẩy rửa, mỹ phẩm, nước hoa và nguyên liệu hương liệu, hương liệu Nhóm 3 với JPO ngày 22/12/2021.


Rõ ràng, nhãn hiệu này đã được sử dụng để chỉ một trong những màu son RMK được phân phối bởi một công ty con của KAO.

Thẩm định viên JPO không đưa ra bất kỳ từ chối  nào và nhãn hiệu “BORDEAUX WAVE” và đã cấp Đăng ký bảo hộ vào ngày 2/6/2022.

2.  Phản đối nhãn hiệu

2.1  Lý do phản đối

Vào ngày 31/8/2022, trước khi hết thời hạn hai tháng theo luật định kể từ ngày công bố, Institut National De L’Origine Et De Laqualite và Conseil Interprofessionel Duvin De Bordeaux đã đệ đơn phản đối nhãn hiệu “BORDEAUX WAVE” và tuyên bố rằng nhãn hiệu sẽ phải bị hủy bỏ do trái với Điều 4(1)(vii) của Luật Nhãn hiệu Nhật Bản.

Những người phản đối lập luận rằng nhãn hiệu nói trên đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hóa được gắn nhãn hiệu vì Chỉ dẫn địa lý “Bordeaux” đã được biết đến rộng rãi để chỉ nguồn gốc của rượu vang từ Pháp. Bên cạnh đó, nhãn hiệu bị phản đối còn gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và uy tín của rượu vang danh tiếng được sản xuất dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nơi xuất xứ.

2.2  Quy định có liên quan- Nội dung Điều 4(1)(vii) Luật Nhãn hiệu

2.2.1 Quy định

Nhãn hiệu “có nguy cơ gây phương hại đến trật tự, đạo đức công cộng” là nhãn hiệu thuộc các trường hợp quy định từ mục (1) đến (5) dưới đây.

(1) Các nhãn hiệu, về mặt bố cục, là các ký tự hoặc hình vẽ, dấu hiệu, hình dạng hoặc màu sắc ba chiều hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của chúng hoặc âm thanh phi đạo đức, tục tĩu, phân biệt đối xử, thái quá hoặc gây khó chịu cho mọi người...

(2) Nhãn hiệu không có cấu tạo như quy định tại mục  (1) ở trên nhưng có thể xung đột với lợi ích công cộng của xã hội hoặc trái với đạo đức được chấp nhận rộng rãi nếu được sử dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ được chỉ định

(3) Các nhãn hiệu bị cấm sử dụng theo luật khác.

(4) Nhãn hiệu có khả năng làm mất danh dự của một quốc gia cụ thể hoặc người dân của quốc gia đó hoặc nhãn hiệu thường bị coi là trái với đức tin quốc tế.

(5) Các nhãn hiệu có việc đăng ký trái với trình tự được xác định trước theo Đạo luật Nhãn hiệu và hoàn toàn không thể chấp nhận được do thiếu tính hợp lý về mặt xã hội trong quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

2.2.2  Ví dụ làm rõ các quy định trên

(i) Nhãn hiệu có chứa các ký tự như “đại học” và có khả năng bị nhầm lẫn với tên của các trường đại học, v.v. theo Luật Giáo dục Trường học.

(ii) Nhãn hiệu có chứa các ký tự như “士(shi)” có khả năng gây nhầm lẫn rằng chúng đại diện cho bằng cấp quốc gia

(iii) Nhãn hiệu mang tên nhân vật lịch sử nổi tiếng hoặc nhân vật nổi tiếng được xác định là có nguy cơ bị lợi dụng các biện pháp công cộng liên quan đến nhân vật đó và gây tổn hại đến lợi ích công cộng do cản trở việc thực hiện các biện pháp đó.

(iv) Nhãn hiệu có hình vẽ có thể làm mất phẩm giá, danh dự của quốc kỳ các quốc gia (bao gồm cả quốc kỳ nước ngoài)

(v) Nhãn hiệu âm thanh liên quan đến dịch vụ “điều trị y tế” khiến người ta nhận biết được âm thanh còi báo động do xe cứu thương phát ra nổi tiếng ở Nhật Bản

(vi) Dấu hiệu âm thanh giúp người ta nhận biết quốc ca của Nhật Bản và quốc ca của các nước khác

3. Quyết định của JPO

Hội đồng Giải quyết phản đối JPO chấp nhận lập luận của cho những người phản đối rằng “BORDEAUX” đã đạt được mức độ phổ biến và danh tiếng cao đối với người tiêu dùng Nhật Bản vì là dấu hiệu nguồn gốc của rượu vang có nguồn gốc từ vùng Bordeaux của Pháp, cụ thể như sau:

Vì nhãn hiệu bị phản đối có chứa thuật ngữ “BORDEAUX”, nên không thể phủ nhận rằng người tiêu dùng có khả năng liên kết nhãn hiệu phản đối với rượu vang BORDEAUX hoặc địa phương có liên quan ngay cả khi được sử dụng trên mỹ phẩm và các hàng hóa khác được đề cập. Nếu vậy, Hội đồng có lý do để tin rằng nhãn hiệu bị phản đối sẽ làm giảm sự thu hút và hình ảnh của rượu BORDEAUX, đồng thời ảnh hưởng xấu đến nơi xuất xứ đã được chính phủ Pháp kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, chắc chắn nhãn hiệu bị phản đối có thể gây rối loạn cho thế giới thương mại toàn cầu theo cách không phù hợp với nguyên tắc quốc tế.

Dựa trên những lập luận nêu trên, Hội đồng đã quyết định hủy bỏ hoàn toàn nhãn hiệu “BORDEAUX WAVE” dựa trên Điều 4(1)(vii).

4.  Nhận xét .

“BORDEAUX” là một chỉ dẫn địa lý, về nguyên tắc, nhãn hiệu chỉ bao gồm tên địa lý hoặc địa giới hành chính được coi là có tính mô tả, không được bảo hộ và thuộc phạm vi Điều 3(1)(iii) Luật nhãn hiệu Nhật Bản về các nội dung liên quan đến: Nguồn gốc, nơi bán, chất lượng và các đặc tính khác của hàng hóa hoặc chỉ dẫn về địa điểm, chất lượng và các đặc điểm khác của việc cung cấp hàng hóa dịch vụ.

Tuy nhiên ngay cả khi một nhãn hiệu là kết hợp chỉ dẫn địa lý với các yếu tố phân biệt khác (như trường hợp nhãn hiệu “BORDEAUX WAVE” áp dụng cho mỹ phẩm nêu trên) thì nhãn hiệu đó vẫn còn phải tuân theo Điều 4(1)(vii) vì nhãn hiệu vẫn có thể làm hiểu sai lệch chất lượng khi sử dụng trên hàng hóa từ các khu vực khác (không liên quan đến khu vực có chỉ dẫn địa lý).

Nguồn: 
(i)https://www.marks-iplaw.jp/opposition-bordeaux-wave/#:~:text=The%20Japan%20Patent%20Office%20(JPO,and%20accepted%20principles%20of%20morality
(ii) https://blog.marks-iplaw.jp/tag/kao/
(iii) https://www.linkedin.com/posts/ip-topics_jpo-declared-cancellation-of-trademark-bordeaux-activity-7114537649800912896-4-MI
(iv) https://www.marks-iplaw.jp/opposition-bordeaux-wave/
(v) https://www.wamazing.com/kaimono/products/7917

 

Các bài viết khác