Trong một quyết định mang tính tiền lệ được đưa ra vào ngày 4/1/2024 Hội đồng xét xử và kháng cáo nhãn hiệu Hoa Kỳ (Hội đồng) đã giữ nguyên quyết định của luật sư thẩm định về việc từ chối đăng ký nhãn hiệu kết hợp nhiều màu do Post Foods đề xuất cho loại ngũ cốc mang nhãn hiệu FRUITY PEBBLES của họ, khẳng định rằng Post Foods đã không chứng minh được rằng nhãn hiệu này đã đạt được khả năng phân biệt [thông qua sử dụng]. In re Post Foods, LLC.
Nhãn hiệu nộp đơn xin đăng ký của Post Foods (hình bên) gồm các màu vàng, xanh lá cây, tím, xanh nhạt, cam, đỏ và hồng được gắn lên các miếng ngũ cốc giòn, liên quan đến “ngũ cốc ăn sáng”:
Hội đồng lưu ý rằng theo quyết định của Tòa án Tối cao về vụ Qualitex , nhãn hiệu màu không bao giờ có thể có tính phân biệt cố hữu. Vì vậy, Post Foods cần chứng minh rằng nhãn hiệu của họ đã đạt được khả năng phân biệt [qua sử dụng]. Hơn nữa, vì nhãn hiệu sẽ được sử dụng cho các “ngũ cốc ăn sáng”, Post Foods cần phải chứng minh rằng nhãn hiệu này có được sự khác biệt liên quan đến ngũ cốc ăn sáng nói chung, thay vì thu hẹp danh mục sản phẩm gắn nhãn hiệu chỉ là ngũ cốc ăn sáng bằng gạo giòn.
Post Foods phản biện rằng nhãn hiệu của họ đã đạt được khả năng phân biệt dựa trên việc nó được cho là đã được sử dụng nhãn hiệu này một cách độc quyền và liên tục ít nhất là từ đầu tháng 2/1973, và nó có khối lượng bán hàng, doanh thu và chi phí quảng cáo đáng kể cho hàng hóa được bán liên quan với nhãn hiệu. Công ty đã gửi hai cuộc khảo sát với mục đích chứng minh rằng nhãn hiệu đã đạt được khả năng phân biệt.
Tuy nhiên, luật sư thẩm định lập luận rằng có nhiều nhãn hiệu ngũ cốc ăn sáng nhiều màu khác trên thị trường (chẳng hạn như FROOT LOOPS, TRIX và FRUITY O'S) và người tiêu dùng khó có thể quy một loại ngũ cốc nhiều màu đến từ một nguồn duy nhất.
Luật sư thẩm định cũng giới thiệu một số bài viết đề cập đến ngũ cốc ăn sáng có màu “cầu vồng”. Hội đồng đã đồng ý với luật sư thẩm định, kết luận rằng bằng chứng về việc bên thứ ba sử dụng các kết hợp màu tương tự mâu thuẫn với tuyên bố của Post Foods rằng, về cơ bản, họ độc quyền sử dụng các màu được nói đến ở trên.
Hội đồng cũng xác định rằng các cuộc khảo sát không thuyết phục vì chúng không chỉ tập trung vào sự kết hợp màu sắc mà tập trung vào các màu sắc được áp dụng cho “miếng ngũ cốc gạo giòn” đặc biệt của Post Foods, thay vì áp dụng cho tất cả các loại ngũ cốc ăn sáng.
Do đó, Hội đồng giữ nguyên quyết định của luật sư thẩm định rằng Post Foods đã không chứng minh được khả năng phân biệt đã đạt được [thông qua sử dụng]. Trường hợp này một lần nữa cho thấy rằng người nộp đơn muốn đăng ký nhãn hiệu màu sắc phải đối mặt với rào cản cao trong việc cố gắng chứng minh rằng nhãn hiệu màu sắc đã đạt được khả năng phân biệt./.
Nguồn: INTA Bulettin, March 20, 2024
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/united-states-post-foods-fails-to-establish-acquired-distinctiveness-for-fruity-pebbles-color-combination-mark/