Logo

EU: Tòa án khẳng định NEHERA được đăng ký một cách trung thực

19/08/2024
Tòa án chung bác quyết định của Ban Hủy bỏ của EUIPO

Tòa án chung (General Court – GE) vừa bác bỏ yêu cầu hủy bỏ hiệu lực do Isabel Nehera, Natacha Sehnal và Jean-Henri Nehera, hậu duệ trực tiếp của Jan Nehera, đệ trình đối với một số đơn đăng ký nhãn hiệu liên minh châu Âu (EUTM) của nhãn hiệu NEHERA bằng hai kiểu chữ đặc biệt,cũng như nhãn hiệu chữ NEHERA PRAGUE do Intervener Ladislav Zdút nộp đơn đăng ký (hình bên).

Quyết định đề ngày 20/3/2024 này, trong các vụ án chung T-334/23, T-335/23, T-336/23 và T-337/23, là quyết định gần đây nhất trong một loạt các quyết định về việc nộp đơn xin đăng ký nhãn hiệu NEHERA bị cáo buộc là không trung thực/có ý đồ xấu (“bad faith”).

Nhãn hiệu NEHERA, một thương hiệu quần áo trước đây do ông Jan Nehera thành lập, nổi tiếng ở Tiệp Khắc vào những năm 1930 nhưng không được sử dụng ở châu Âu kể từ năm 1946 - sau khi doanh nghiệp của ông Nehera được quốc hữu hóa và quyền sở hữu được chuyển giao cho nhà nước Tiệp Khắc.

Quyết định ban đầu của Ban Hủy bỏ thuộc Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) về nhãn hiệu NEHERA theo kiểu chữ đặc biệt đã bị Hội đồng Phúc thẩm (BoA) bác bỏ, khi cho rằng các nhãn hiệu NEHERA đã được đăng ký một cách không trung thực và đã hủy bỏ hiệu lực những đăng ký này.

Quyết định của BoA liên quan đến nhãn hiệu chữ NEHERA theo kiểu chữ đặc biệt đã bị tòa án lật ngược (Vụ án T-250/21 ngày 6/7/2022), đã kết luận - trích dẫn luật lệ từ thập kỷ trước cho thấy sự phát triển của khái niệm gian dối (bad faith) trong EU - rằng mặc dù chủ sở hữu biết về sự tồn tại và danh tiếng trong quá khứ của nhãn hiệu NEHERA trước đây và thừa nhận rằng ông đã khôi phục nhãn hiệu như một sự tri ân, BoA đã sai khi cho rằng nhãn hiệu đã được nộp không trung thực. Khái niệm về hành vi không trung thực giả định sự hiện diện của trạng thái tinh thần hoặc ý định không trung thực mà không thể xác định được tại thời điểm nộp EUTM.

Trong các vụ kháng cáo song song với BoA đối với ba nhãn hiệu NEHERA khác, các đương đơn đã đưa thêm các bằng chứng mới, bao gồm các bài viết trực tuyến được xuất bản từ năm 2010 đến năm 2013. BoA cho rằng bằng chứng bổ sung này không được chấp nhận và ngay cả khi được chấp nhận thì cũng không được coi là đủ để chứng minh hành vi không trung thực.

Tòa án xác nhận rằng cả bằng chứng mới và bằng chứng đã nộp trước đó đều không thể chứng minh rằng tại thời điểm nộp các nhãn hiệu được đề cập, nhãn hiệu NEHERA trước đây vẫn có uy tín. Tòa án bác bỏ đơn kháng cáo và xác nhận rằng các nhãn hiệu được nộp đơn đăng ký một cách trung thực.

Nguồn: INTA Bulettin,Jun 18, 2024; 
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/european-union-lack-of-bad-faith-in-connection-to-retro-brand-nehera-once-more-confirmed/

 

Các bài viết khác