Tòa án chung của Cộng đồng châu Âu (EU General Court -GC) đã hủy bỏ quyết định của Hội đồng phúc thẩm đầu tiên của Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) trong tranh chấp nhãn hiệu giữa Borco-Marken-Import Matthiesen GmbH & Co. KG (Borco) và Belles Marks LTD (Belles Marks) liên quan đến đơn xin cấp nhãn hiệu EU cho KINGSBURY (Vụ án T-603/23).
Tranh chấp bắt đầu vào tháng 5 năm 2021 khi Belles Marks nộp đơn xin đăng ký từ KINGSBURY làm nhãn hiệu cho các sản phẩm thuộc Nhóm 33, bao gồm đồ uống có cồn. Borco, chủ sở hữu nhãn hiệu FINSBURY đã đăng ký trước đó cho rượu gin, đã đệ đơn phản đối, tuyên bố rằng việc đăng ký nhãn hiệu có thể gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước của họ.
Borco lập luận rằng hai nhãn hiệu này có nhiều điểm tương tự đáng kể, đặc biệt ở phần cuối, cả hai đều có hậu tố SBURY. Borco cho rằng điều đó tạo ra khả năng gây nhầm lẫn, nhất là trong bối cảnh cả hai nhãn hiệu đều bao gồm các sản phẩm tương tự nhau (đồ uống có cồn và rượu gin).
Bộ phận giải quyết phản đối (Opposition Division) của EUIPO đã ủng hộ một phần sự phản đối của Borco, từ chối đăng ký KINGSBURY cho đồ uống có cồn khác ngoài bia. Tuy nhiên, Belles Marks đã kháng cáo quyết định này và vào tháng 7 năm 2023, Hội đồng Phúc thẩm đầu tiên đã ra phán quyết có lợi cho Belles Marks, kết luận rằng sự giống nhau về mặt hình ảnh giữa hai nhãn hiệu là thấp và sự giống nhau về mặt ngữ âm chỉ ở mức trung bình. Hội đồng xác định rằng không có khả năng gây nhầm lẫn giữa hai nhãn hiệu.
Borco đã kháng cáo phán quyết này lên GC, và vào ngày 11 tháng 9 năm 2024, GC đã kết luận rằng phán quyết mà Hội đồng Phúc thẩm đưa ra là sai lầm trong đánh giá của mình. GC nhấn mạnh rằng KINGSBURY và FINSBURY có chung bảy trong số chín chữ cái, tạo ra ít nhất một mức độ tương tự trung bình về mặt thị giác. GC lưu ý rằng mặc dù các chữ cái đầu (“K” đối với KINGSBURY và “F” đối với FINSBURY) khác nhau, nhưng sự khác biệt này không lớn hơn những điểm tương tự tổng thể, đặc biệt là ở các âm tiết cuối.
GC cũng nhận cho rằng sự tương tự về ngữ âm giữa hai nhãn hiệu là đáng kể, vì cả hai đều chứa ba âm tiết có âm thanh tương tự ở âm tiết thứ hai và thứ ba. Mặc dù phép so sánh khái niệm là trung lập, đặc biệt là đối với người tiêu dùng Tây Ban Nha, GC kết luận rằng sự tương tự về thị giác và âm thanh có thể dẫn đến sự nhầm lẫn trong công chúng có liên quan.
Cuối cùng, GC đã hủy bỏ quyết định của Hội đồng Phúc thẩm và buộc EUIPO chi trả chi phí pháp lý của Borco.
Mặc dù người tiêu dùng có xu hướng chú ý nhiều hơn đến phần đầu của từ, nhưng sự tương tự về mặt thị giác và khái niệm giữa các nhãn hiệu đôi khi có thể dẫn đến nhầm lẫn./.
Nguồn: INTA Bulettin, December 4, 2014.;
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/european-union-visuals-and-concept-win-general-courts-support-in-finsbury-v-kingsbury/