Vụ việc rất thú vị, khi một nhãn hiệu mô tả ẩm thực Việt Nam đã có quá trình phát triển lâu dài, tương đối thành công tại một nước châu Âu phải tự chấm dứt do sự bức xúc của xã hội.
(tiếp theo)
Video của Yến nhanh chóng gây sốt trên nền tảng, khiến người xem bày tỏ ý định tẩy chay chuỗi.
3. Giải thích của chuỗi nhà hàng (hình trên, bên phải)
Nhà hàng Phở đã giải quyết tranh cãi mới nhất trong một bài đăng trên Instagram vào thứ Năm, nói rằng nhãn hiệu của họ đã bị “hiểu sai”. Chuỗi nhà hàng nhấn mạnh rằng họ “sẽ không bao giờ cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho món ăn này” và “phở” – món ăn quốc gia của Việt Nam và cách nó được đánh vần ở đó – “không thuộc về ai ngoài người dân Việt Nam”. Công ty cũng phản ứng tương tự vào năm 2013, nói rằng họ chỉ đăng ký nhãn hiệu “tên nhà hàng chứ không phải món ăn” sau khi họ “bị tấn công bởi một chuỗi nhà hàng lớn của Hoa Kỳ” đang tìm cách thâm nhập vào Vương quốc Anh. Trong tuyên bố gần đây, Nhà hàng Phở còn làm rõ thêm rằng nhãn hiệu không hạn chế doanh nghiệp khác sử dụng “phở” trong tên của mình và từ chối kiện doanh nghiệp Việt Nam, cụ thể như sau:
Đúng là chúng tôi có nhãn hiệu đã đăng ký liên quan đến nhận diện thương hiệu và logo của chúng tôi, nhưng điều này không hạn chế bất kỳ doanh nghiệp nào khác sử dụng từ phở trong tên của họ.Hơn 50 doanh nghiệp khác ở Anh hiện cũng nắm giữ nhãn hiệu liên quan đến từ phở".
4. Phản ứng trên mạng xã hội và hậu quả .
Bất chấp nỗ lực giải thích lập trường của Nhà hàng Phở, người dùng mạng xã hội vẫn tỏ ra phẫn nộ, Một số khán giả yêu cầu hành động tiếp theo và cho rằng lời xin lỗi là 'không thành thật', đồng thời mọi người khuyên người khác nên tránh chuỗi nhà hàng này và thay vào đó hãy chuyển sang các nhà hàng 'chính hãng' trong phần bình luận.
Một người dùng Instagram cáo buộc rằng doanh nghiệp của họ nằm trong số những mục tiêu bị nhắm tới vào năm 2013. “Sự dối trá tuyệt đối trong bài đăng này. Bạn sẽ 'không bao giờ cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho món ăn này', tuy nhiên tôi vẫn là một trong NHIỀU nhà hàng Việt Nam độc lập bị chuỗi nhà hàng này và luật sư sở hữu trí tuệ của họ nhắm đến vào năm 2013. Họ đã nỗ lực thay đổi thương hiệu của chúng tôi,” người viết lưu ý.
Cuối cùng đáp lại phản ứng dữ dội nêu trên, người phát ngôn của nhà hàng Phở nói rằng nhãn hiệu này đã nộp đơn yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký với từ phở.
Người phát ngôn của Phở cho biết: 'Chúng tôi hiểu những lo ngại đã được nêu ra và hôm nay đã nộp đơn yêu cầu Cơ quan Sở hữu trí tuệ từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký của chúng tôi với từ 'phở' và mong Cơ quan Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét yêu cầu trong những ngày tới.
5. Nhận xét
Đây là một trường hợp rất thú vị khi mà một nhãn hiệu mô tả ẩm thực Việt Nam đã có quá trình phát triển lâu dài, tương đối thành công tại một nước châu Âu phải tự chấm dứt do sự bức xúc của xã hội. Nguyên nhân thấy được là do sự thực thi có phần cứng nhắc của chủ sở hữu, đặc biệt cũng có thể do thiết kế nhãn hiệu làm nổi bật duy nhất yếu tố “Phở”- thành phần được coi là mô tả trực tiếp sản phẩm và không được bảo hộ (đây cũng có thể là sơ xuất của thẩm định viên nhãn hiệu khi món ăn này vẫn còn xa lạ tại Anh và việc đăng ký PHO là không sai về mặt pháp lý vì nhãn hiệu này được cấp dịch vụ nhà hàng và giao đồ ăn chứ không phải món ăn thực tế. Tuy nhiên, tòa án dư luận lại nhìn nhận một góc nhìn hoàn toàn khác.Đây là bài học cho chủ sở hữu từ quá trình thiết kế đến thực thi quyền nhãn hiệu.
Hiện nay nhiều nhãn hiệu có yếu tố “phở” xuất xứ Việt Nam vẫn được bảo hộ tại các nước (theo Thỏa ước Madrid), ngay tại Anh quốc nhãn hiệu “EASY PHO & hình” đã được bảo hộ theo ĐKQT số 1461716 cho sản phẩm thuộc nhóm 30, tuy nhiên đây là nhãn hiệu mà yếu tố “phở” đã được thể hiện theo hình thức cách điệu mạnh mẽ (hình trên) , theo đó chữ P trong PHO được thể hiện thành người phụ nữ đội nón, tất cả các yếu tố được thể hiện trong một nền hình vuông.
Nguồn : Daily Mail online, Alanah Khosla, Published: 11:47 GMT, 22 October 2024
https://www.dailymail.co.uk/femail/article-13983129/restaurant-chain-british-owned-trademark-blocking-authentic.html;
https://www.theguardian.com/lifeandstyle/wordofmouth/2013/sep/25/vietnamese-pho-trademark-soup-cafe
(+++)