Logo

Tranh chấp nhãn hiệu Tesla: Chủ cửa hàng gà rán ở Anh thiệt hại 12.000 bảng

10/02/2025
Tesla của Elon Musk tìm mọi cách để bảo vệ nhãn hiệu của mình cho các dịch vụ thực phẩm và đồ uống tại Anh.

Ông Amanj Ali , 41 tuổi,  sở hữu công ty  Colorado's Chicken ở Bury, Vương quốc Anh, vào tháng 5/2020 đã đăng ký nhãn hiệu "Tesla Chicken & Pizza" với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ nước Anh (IPO) cho dịch vụ thực phẩm và đồ uống ở Nhóm 43 và đã gây ra sự phản đối từ nhà sản xuất ô tô điện Tesla  của Elon Musk và nhãn hiệu đã bị hủy. Vụ việc như sau : 1.  Các bên

Amanj Ali, 41, at his chicken shop business Colorado's in Bury, Manchester. Picture: SWNS

 

Nguồn cảm hứng của Ali cho nhãn hiệu này bắt nguồn từ sự ngưỡng mộ của ông (cũng giống với gã khổng lồ trong ngành ô tô) đối với  nhà sáng chế người Mỹ gốc Serbia Nikola Tesla. Nikola Tesla là nhà sáng chế, kỹ sư điệnkỹ sư cơ khí được biết đến nhiều nhất vì những đóng góp của mình để tạo ra hệ thống và thiết bị tạo dòng điện xoay chiềunhiều sáng chế khác được cấp bằng (patent). Hình bên là Bằng sáng chế Hoa Kỳ số 390.7 năm 1888 về máy phát điện dynamo ).

  

Amanj Ali đăng ký nhãn hiệu "Tesla Chicken & Pizza" nói trên vào ngày 11/8/ 2020 cho các dịch vụ ăn uống ở Nhóm  43. Mặc dù ban đầu, trong thời hạn quy định 02 tháng kể từ khi công bố đơn, Công ty Tesla đã không phản đối nhưng các phức tạp đã nảy sinh sinh vào tháng 11/2021 khi Công ty Tesla tìm cách đăng ký nhãn hiệu của mình cho thực phẩm và đồ uống tại Vương quốc Anh, bao gồm cả dịch vụ nhà hàng .Cụ thể Ali nhận được một email từ IPO viết rằng. "…có người đã cố gắng đăng ký nhãn hiệu “Tesla” cho các sản phẩm cùng loại... Đơn đến từ Hoa Kỳ, chúng tôi tự hỏi đây là ai?"

Lo sợ rằng việc đăng ký nhãn hiệu của Tesla sẽ đe dọa đến hoạt động  kinh doanh của chính mình, Ali đã phản đối động thái này. Tuy nhiên, vào tháng 9/ 2022, Tesla đã nộp đơn yêu cầu hủy bỏ  nhãn hiệu “Tesla Chicken & Pizza”, đã đăng ký ở Anh, cho rằng nhãn hiệu này xâm phạm danh tiếng đã có của họ, ngay cả đối với hàng hóa và dịch vụ không liên quan. Công ty Tesla lập luận rằng nhãn hiệu này đã được đăng ký với mục đích xấu và có thể lợi dụng sự nổi tiếng đối với nhãn hiệu  của Tesla một cách không công bằng.

Các tài liệu pháp lý cũng tiết lộ cách các luật sư của Tesla lập luận rằng một dòng tweet do Elon Musk gửi vào tháng 1 năm 2018 đã nêu rõ tham vọng của ông ta trong khởi nghiệp một chuỗi nhà hàng bằng tên công ty. Nội dung là: 'Sẽ mở một nhà hàng kiểu cũ, có ván trượt và nhạc rock tại một trong những địa điểm Tesla Supercharger mới ở LA, thực tế tháng 6/2021 thực hiện ý tưởng mà CEO Elon Musk và các giám đốc điều hành khác của công ty đã thảo luận công khai từ ít nhất năm 2017, Công ty đã nộp đơn đăng ký  nhãn hiệu chứ T (cách điệu) cho các dịch vụ  "dịch vụ nhà hàng, dịch vụ nhà hàng pop-up, dịch vụ nhà hàng tự phục vụ, dịch vụ nhà hàng mang về" thuộc Nhóm 43 vaò  27/5/2021 lên Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) và đã được cấp Đăng ký số 90740074. (hình dưới) .

Họ cũng cho rằng ông Ali "quen thuộc với hệ thống nhãn hiệu" và biết về khối tài sản khổng lồ 206 tỷ đô la của Musk thông qua các bài đăng của ông trên mạng xã hội. 
2.  Quyết định  của IPO

Văn phòng Sở hữu Trí tuệ  Anh quốc (IPO) đã đứng về phía Công ty Tesla và  yêu cầu Ali phải bồi thường thiệt hại 4.000 bảng Anh, cộng với chi phí pháp lý lên tới khoảng 8.000 bảng Anh.Lập luận cụ thể về việc hủy bỏ hiệu lực như sau  :

- Về quyền chưa đăng ký :

IPO đồng ý với Ali ở một mức độ nào đó, coi những tuyên bố về thiện chí của Tesla ở Anh đối với các nhà hàng là “vô vọng” vì nhà hàng vẫn chưa tồn tại. Do đó,  đã bác bỏ tuyên bố của Tesla rằng họ có danh tiếng  ở Anh đối với rượu , Bất chấp nỗ lực củng cố vụ kiện của Tesla bằng các tuyên bố về "thiện chí dự đoán" dựa trên một dòng tweet của Elon Musk, IPO đã bác bỏ các lập luận như vậy. Tuy nhiên, người ta cho rằng Tesla có danh tiếng  về ô tô, ô tô điện, pin để cung cấp năng lượng điện cho động cơ của xe điện, dịch vụ bảo trì và sửa chữa ô tô cũng như dịch vụ tài chính cho các phương tiện của mình. IPO nhận thấy rằng việc sử dụng nhãn hiệu của Ali sẽ gây ra sự nhầm lẫn  đối với công chúng. Điều này là do khách hàng có thể tin rằng nếu nhà hàng hoặc cửa hàng mang đi của anh ta ở gần trạm sạc ô tô điện thì nó có thể được kết nối với Tesla thông qua giấy phép hoặc thỏa thuận nhượng quyền thương mại. Như vậy, việc sử dụng nhãn hiệu của Ali sẽ làm tổn hại đến danh tiếng  của Tesla. Kết quả là Tesla đã thành công với lập luận này .

- Về danh tiếng

IPO nhận thấy Tesla nổi tiếng về ô tô điện cũng như một loạt hàng hóa và dịch vụ khác (không liên quan đến thực phẩm và đồ uống), do đó họ có thể dựa vào Mục 5(3) của Đạo luật Nhãn hiệu năm 1994. IPO cũng nhận thấy rằng việc sử dụng nhãn hiệu của Ali sẽ tạo ra mối liên kết trong tâm trí của công chúng có liên quan đối với TESLA. Đây là một yêu cầu của nền tảng danh tiếng. Ngoài ra, vì Ali đã không nộp bằng chứng về việc có lý do chính đáng nên IPO nhận thấy rằng việc sử dụng nhãn hiệu của ông ấy, mà không có lý do chính đáng, sẽ là lợi dụng danh tiếng của Tesla trong lĩnh vực ô tô điện một cách không công bằng.Người ta cũng cho rằng việc sử dụng nhãn hiệu này có thể gây bất lợi cho danh tiếng và khả năng phân biệt của nhãn  hiệu Tesla, và như vậy Tesla đã thành công ở Mục 5(3).

- Về nộp đơn với mục đích xấu (bad faith)

Tesla tuyên bố rằng Ali đã nộp đơn với mục đích xấu với mục đích ngăn cản Tesla gia nhập thị trường nhà hàng. IPO phát hiện ra rằng Ali đã biết về nhãn  hiệu TESLA và có khả năng là ông ta  đã biết về các báo cáo về việc Tesla thâm nhập thị trường thực phẩm và đồ uống. Ông ta  cũng biết hệ thống nhãn hiệu hoạt động như thế nào và mặc dù điều này không đủ để thể hiện ý đồ xấu nhưng Ali đã đề nghị bán nhãn hiệu của mình cho Tesla với giá 750.000 bảng Anh. Lời đề nghị bán hàng này đã củng cố ý kiến ​​​​cho rằng đơn đăng ký đã được nộp với mục đích xấu.

3. Nhận xét sau tranh chấp

- Ali, một doanh nhân nhỏ, đã bày tỏ sự tổn thất mà cuộc tranh chấp kéo dài hai năm đã gây ra cho ông, cả về mặt tài chính lẫn cảm xúc. Ông  nói đến  sự căng thẳng và những đêm mất ngủ, than thở về sự mất cân bằng quyền lực giữa ông và gã khổng lồ công ty Tesla. Ali cũng bác bỏ những tuyên bố rằng ông đã cố gắng bán nhãn hiệu của mình với giá 750.000 bảng Anh, cho rằng sự hiểu lầm này là do lỗi của luật sư của ông. Sau vụ việc, ông cho biết nhiều người biết về sự giàu có của Musk và đặt câu hỏi liệu dòng tweet đó có phải là một đề xuất kinh doanh hợp pháp hay không vì nó vẫn chưa thành hiện thực. Ông tức giận: "Tôi vẫn chưa mở nhà hàng của mình, nhưng anh cũng chưa?".Ông nói rằng sẽ cố gắng kháng cáo nếu có tiền, “Hãy tưởng tượng, tôi chỉ là một doanh nhân nhỏ đang điều hành một cửa hàng gà và đối đầu với  một công ty lớn thuộc sở hữu của người giàu nhất thế giới”.

- Vụ việc này làm nổi bật xu hướng các tập đoàn lớn tích cực bảo vệ nhãn hiệu của mình, thường là gây tổn hại đến các doanh nghiệp nhỏ hơn. Đối với Ali, cuộc chiến có thể đã kết thúc trong thất bại, nhưng kinh nghiệm này là một câu chuyện cảnh báo cho các doanh nhân đang điều hướng thế giới phức tạp của quyền sở hữu trí tuệ.

- Kết luận của IPO  có thể không gây ngạc nhiên lớn nhưng nó đóng vai trò như một lời nhắc nhở về một số điểm chính.

Đầu tiên, điều quan trọng là bạn phải nộp bằng chứng chính xác về việc sử dụng, cho thấy việc sử dụng diễn ra ở Vương quốc Anh .Bên bị cáo buộc  có trách nhiệm chứng minh rằng mình không nộp đơn với mục đích xấu. Bằng cách không nộp bất kỳ bằng chứng nào, họ  đang chơi một trò chơi mạo hiểm mà trong trường hợp này có thể dẫn đến một kết quả không có lợi ./.

Nguồn : 
(i) https://www.bbc.com/news/uk-england-68173060
(ii) https://www.manchesterworld.uk/news/elon-musk-tesla-trademark-row-bury-takeaway-4517983

(++)

Các bài viết khác