Logo

Cục Sở hữu trí tuệ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

31/07/2019
Trong 6 tháng đầu năm, Cục đã tiếp nhận 55.047 đơn các loại, trong đó có 34.047 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018)   và cấp văn bằng bảo hộ cho 16.285 đối tượng SHCN (tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2018).

 

Ngày 22/7/2019, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể trực thuộc Cục và các cán bộ chủ chốt của Cục. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Phan Ngân Sơn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã thực hiện được một khối lượng lớn các công việc được Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ giao. Cụ thể, Cục đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo Chiến lược SHTT đến năm 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT và Luật Kinh doanh bảo hiểm để trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2019; đang triên khai xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT để trình Chính phủ trong tháng 10/2019. Trong 6 tháng đầu năm, Cục đã tiếp nhận 55.047 đơn các loại, trong đó có 34.047 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018). Công tác xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp (SHCN) có sự bứt phá mạnh với số lượng đơn được xử lý tăng cao kỷ lục, đến 66,8% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó kết quả xử lý đơn sáng chế và nhãn hiệu tăng rất cao, lần lượt là 79,2% và 83,8%. Các loại đơn đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích của người Việt Nam và đơn khiếu nại tồn sâu được quan tâm xử lý, trong đó, kết quả xử lý đơn khiếu nại tăng trên 50% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả, Cục đã chấp nhận và cấp văn bằng bảo hộ cho 16.285 đối tượng SHCN (tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2018).

Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế về SHTT tiếp tục được Cục triển khai tốt, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ hội nhập quốc tế và nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới thông qua việc tham gia đàm phán nội dung SHTT trong các FTA (RCEP), EVFTA, Hiệp định Thương mại tự do VN – EFTA (Khối Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu bao gồm Thụy sỹ, Lich-ten-xtai, Na-uy và Ai-xơ-len) và Hiệp định giữa VN – Vương Quốc Anh. Lần đầu tiên, Cục thực hiện đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Nhóm công tác về SHTT của ASEAN nhiệm kỳ 2019-2021. Các hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế lớn như WIPO, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Lào, v.v. được duy trì tích cực.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019 của Cục SHTT, từ việc chuẩn bị, trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT để thi hành Hiệp định CPTPP đến việc hoàn thành xây dựng dự thảo Chiến lược SHTT đến năm 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị ký ban hành. Cùng với kết quả xử lý đơn xác lập quyền SHCN trong 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng cho biết, với tốc độ nộp đơn ngày càng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước, các hoạt động hợp tác quốc tế phải tham gia thường xuyên, công tác xây dựng và xử lý văn bản ngày càng gấp rút… thì đây thực sự là khối lượng công việc khổng lồ, điều này cũng cho thấy sự nỗ lực rất lớn trên mọi mặt trận từ đối nội, đối ngoại của tập thể Lãnh đạo và cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, khi lượng đơn nộp vào Cục SHTT ngày càng tăng thì cần phải có giải pháp xử lý và đây cũng là thách thức rất lớn đối với Cục. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Hiệp định CPTPP, và các FTA thế mới mới, mà gần đây nhất Hiệp định EVFTA thì vai trò của SHTT ngày càng tăng và rất nhiều việc cần phải làm.Thứ trưởng đề nghị Cục phải khẩn trương tăng cường trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng để đưa xử lý đơn SHCN thành bước đột phá trong sự phát triển của hệ thống SHTT nói chung và Cục SHTT nói riêng.

Về định hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết Cục sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng Hồ sơ Luật sửa đổi, bổ sung Luật SHTT để trình Chính phủ trong tháng 10/2019; tổ chức triển khai Chiến lược SHTT đến năm 2030 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy mạnh công tác xử lý đơn SHCN;  đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ; triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng Mạng lưới các Trung tâm Phát triển tài sản trí tuệ (IP-Hub), tích cực, chủ động tham gia đàm phán nội dung SHTT trong các FTA, đảm nhiệm thành công vị trí Chủ tịch Đại hội đồng WIPO, Chủ tịch Nhóm Công tác về SHTT của ASEAN, v.v.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Cục SHTT đã trao trao tặng Kỷ niệm chương, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN, Giấy khen của Cục trưởng Cục SHTT cho các tập thể, cá nhân có thành tích công tác xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2019./.

 

 

 

Các bài viết khác