Logo

Úc: Nhãn hiệu “UGG Since 1974” buộc phải đổi thành “Since 74" sau vụ kiện của công ty Mỹ

30/07/2025

Quan điểm các bên:

Chủ nhãn hiệu Úc “UGG Since 1974”: Chúng tôi là là nơi xuất xứ và chúng tôi sẽ vẫn là nơi xuất xứ bất kể nhãn hiệu của chúng tôi ghi gì ở mặt sau giày”.

Tòa án Hoa Kỳ: “dấu hiệu “UGG” có thể là một tên chung ở Úc, nhưng nó không có ý nghĩa như vậy ở Hoa Kỳ”

Nhãn hiệu biểu tượng của Úc ‘UGG Since 1974’ đã buộc phải đổi tên sau vụ kiện do công ty giày dép Hoa Kỳ ‘Deckers Outdoor Corporation’ (Deckers) khởi xướng liên quan đến nhãn hiệu ‘UGG’. Deckers sở hữu nhãn hiệu “UGG” (hình dưới) tại hơn 130 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ,  gây ra những thách thức pháp lý đáng kể cho công ty Úc bên ngoài nước Úc .


Vào tháng 4 năm 2024, nhà thiết kế và phân phối giày dép người Mỹ Deckers Outdoor Corporation đã kiện Ugg Since 1974 về nhãn hiệu Ugg trước Tòa án Quận Hoa Kỳ thuộc Quận phía Bắc, Phân khu phía Đông của Illinois Sau vụ kiện mới nhất này , “UGG Since 1974” sẽ rút ngắn tên thành “Since 74” tại tất cả các quốc gia ngoài Úc và New Zealand, là các nước mà  phía Úc  nắm giữ nhãn hiệu “UGG” được bảo hộ , ông Springthorpe - chủ nhãn hiệu “UGG Since 1974” cho biết vào ngày14.01.2025 :

 







Ảnh: Nhà sản xuất giày bốt Ugg của Úc buộc phải đổi tên trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý gay gắt với một tập đoàn may mặc lớn của Hoa Kỳ về giày da cừu của họ cho biết đây chỉ là khởi đầu cho một cuộc thay đổi thị trường

"Chúng tôi đang bị Deckers  kiện, ...Chúng tôi tự hào sản xuất giày bốt Úc trong hơn năm thập kỷ và ba thế hệ, và chúng tôi cũng sở hữu nhãn hiệu này tại Úc và New Zealand, nơi khởi nguồn của giày bốt UGG.Nhưng vụ kiện Deckers đã khiến việc chia sẻ câu chuyện và những đôi giày của chúng tôi với mọi người trên thế giới trở nên khó khăn."


Ông  mô tả việc đấu tranh chống lại vụ kiện chống lại nhà thiết kế người Mỹ trị giá hàng tỷ đô la này là "cực kỳ khó khăn, đặc biệt là khi là một doanh nghiệp gia đình sản xuất tại Úc.Do tình hình này, chúng tôi đã quyết định chuyển đổi thương hiệu của mình thành “Since 74”, chúng tôi là là nơi xuất xứ  và chúng tôi sẽ vẫn là nơi xuất xứ  bất kể nhãn hiệu của chúng tôi ghi gì ở mặt sau giày ", ông nói.Tại Úc và New Zealand, nhãn hiệu sẽ tiếp tục hoạt động với tên gọi “UGG Since 1974”. Tuy nhiên, trên phạm vi quốc tế, nhãn hiệu sẽ được đổi tên thành “Since 74” (hình dưới).

Cũng phải nêu rõ là từ những năm 1930 UGG là thuật ngữ chung ở Úc dùng để chỉ bất kỳ đôi bốt da cừu lót lông cừu nào. Những người lướt sóng biển đã phổ biến những đôi bốt này vào những năm 1960, và chúng nhanh chóng trở nên nổi tiếng quốc tế như một xu hướng thời trang vào những năm 2000. Bốn năm sau khi “UGG Since 1974”  ra mắt [tại Úc], Công ty UGG được thành lập tại California vào năm 1978 bởi vận động viên lướt sóng người Úc tên là  Brian Smith và  ông này đã đăng ký nhãn hiệu “UGG Australia” tại Hoa Kỳ vào năm 1995 và người tiêu dùng Mỹ biết nó như một nhãn  hiệu chứ không phải là một tên chung, Deckers mua lại vào năm 1995 với giá 14,6 triệu đô la (23,6 triệu đô la Úc).  Deckers đăng ký nhãn hiệu “UGG” ở hơn 130 quốc gia, điều đó dẫn đến phần lớn người Úc bị ngăn bán ủng da cừu UGG của họ ra nước ngoài.

Về vụ việc này một chuyên gia Úc  đã có ý kiến như sau : “Thuật ngữ [UGG] đó đã nằm  trong phạm vi quyền nhãn hiệu của chủ sở hữu nước ngoài và đang được sử dụng để chủ động ngăn chặn các thương nhân khác, bao gồm cả những quốc gia mà thuật ngữ “UGG” mang tính chung, bán và quảng bá hàng hóa của họ ra nước ngoài bằng cách tham chiếu đến thuật ngữ mô tả đó, kể cả khi thuật ngữ đó nằm trong nhãn hiệu của chính họ. Mặc dù giải pháp thay đổi nhãn hiệu để tạo điều kiện tiếp cận thị trường rộng rãi hơn có thể không phải là giải pháp dễ chấp nhận nhất, nhưng nó lại rất thực tế”.

Về tính chất của dấu hiệu “UGG” thì vào năm 2021 đã có quyết định Tòa án tối cao Hoa Kỳ khi xét đơn kháng cáo về bản án sơ thẩm xét xử đơn của Deckers kiện một chủ thể Úc về tội xâm phạm nhãn hiệu “UGG” do đã bán 13 đôi ủng “UGG” vào Hoa Kỳ. Mặc dù chủ thể kháng cáo được sự hậu thuẫn của Chính phủ Úc nhưng Tòa án tối cao Hoa Kỳ vẫn bác đơn kháng cáo, chấp thuận bản án sơ thẩm, theo đó dấu hiệu “UGG” có thể là một tên chung ở Úc, nhưng nó không có ý nghĩa như vậy ở Hoa Kỳ, hành vi bán hàng mang nhãn hiệu “UGG” của chủ thể Úc là xâm phạm nhãn hiệu và phải bồi thường 450.000US$[1] (1).

Nguồn :
https://en.wikipedia.org/wiki/Ugg_boots_trademark_dispute;
https://www.perthnow.com.au/news/business/extremely-hard-aussie-brand-ugg-since-1974-forced-to-change-name-amid-bitter-trademark-battle-c-17429881

https://au.finance.yahoo.com/news/iconic-aussie-brand-ugg-forced-to-change-name-after-50-years-came-as-a-surprise-032136743.html

 


[1] https://pham.com.vn/tin-tuc-su-kien/nhan-hieu-ugg-o-uc-va-hoa-ky-that-bai-cua-australian-leather-va-hieu-hoc-thuyet-tuong-duong-tieng-nuoc-ngoai-cua-uspto.html

Các bài viết khác