Tòa án Thương mại bang Argovia ,Thụy Sĩ (Tòa án) đã ban hành biện pháp phòng ngừa cấm Aldi bán những viên sô cô la của mình trong thời điểm hiện tại do bắt chước không công bằng những viên sô cô la của hãng Lindt & Sprüngli. (Vụ kiện Chocoladenfabriken Lindt & Sprüngli AG et al. v. ALDI SUISSE AG, Case HSU.2024.50).
Lindt & Sprüngli đã bán những viên sô cô la cỡ nhỏ ở Thụy Sĩ trong nhiều thập kỷ trong những lá giấy bóng kính xoắn một phần trong suốt và một phần có màu mang nhãn hiệu LINDT và LINDOR.
Tại Thụy Sĩ, Aldi bán những viên sô cô la cỡ vừa ăn trong những lá nhôm xoắn có hình dạng hơi khác, một phần trong suốt và một phần có màu, mang nhãn hiệu và hương vị MOSER ROTH. Những viên MOSER ROTH được cho vào những túi có cửa sổ để xem và chỉ được bán theo hình thức này.
Luật chống cạnh tranh không lành mạnh của Thụy Sĩ (Swiss law against unfair competition) quy định rằng bất kỳ ai so sánh hàng hóa của mình với hàng hóa của người khác theo cách sao chép không cần thiết(“unnecessarily plagiaristic”) đều là hành vi không công bằng. Điều này cũng bao gồm cái gọi là khai thác danh tiếng, trong đó không có sự kiện liên quan đến sản phẩm nào được so sánh với nhau, nhưng lại ngụ ý, ví dụ, bằng các đặc điểm tương tự, rằng sản phẩm của mình cũng tốt như sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Trong trường hợp này, tòa án tự hỏi: Điều gì là không cần thiết theo nghĩa "sao chép không cần thiết" và do đó, không hợp lý một cách khách quan? Bán sô cô la? Bán viên sô cô la có dạng hình cầu? Bán những viên sô cô dạng cầu trong giấy bạc xoắn? Bán những viên sô cô la dạng cầu trong giấy bạc xoắn một phần trong suốt và một phần có màu? Tòa án tự giới hạn mình trong việc đánh giá một cách thông thường từng trường hợp một mà không có khả năng và không muốn vạch ra một ranh giới rõ ràng.
Dựa trên kết quả khảo sát, tòa án cho rằng danh tiếng đáng kể của những viên sô cô la LINDOR nguyên bản là đáng tin cậy. Các nhãn hiệu hoàn toàn bằng chữ, LINDT và LINDOR, một mặt, và MOSER ROTH, mặt khác, đã lùi bước trước thực tế này. Theo tòa án, Aldi không cần thiết phải bán những viên sô cô la trong những lá nhôm xoắn trông tương tự.
Trong phán quyết ngày 14/12/2024, tòa án không coi việc Aldi sử dụng một nhãn hiệu hoàn toàn khác và không bán những viên sô cô la riêng lẻ mà chỉ bán theo nhiều gói là biện pháp hợp lý và phù hợp để loại trừ hoặc giảm thiểu rủi ro liên quan.
Lindt & Sprüngli đã thắng khi đạt được thủ tục lệnh cấm sơ bộ trong vụ kiện [nằm ở] làn ranh này. Các thủ tục thông thường sẽ diễn ra sau đó, vì vậy kết quả vẫn chưa rõ ràng.
Quyết định, được viết bằng tiếng Đức, vẫn chưa được công bố chính thức.
Nguồn: Christoph Gasser & Lorenz Ehrler, INTA Bulletin, March 12, 2025;
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/switzerland-chocolate-balls-banned-due-to-unfair-imitation/