Logo

Tesla đạt được thỏa thuận với cựu nhân viên bị kiện vì đánh cắp bí mật thương mại Autopilot để chuyển cho Xpeng

25/06/2024
Các điều khoản của thỏa thuận chưa được công bố.
  1. Thỏa thuận chấm dứt vụ kiện

Vào ngày 16/4/2021, Tesla đã kết thúc vụ kiện 2 năm với Cao Quang Chi (Cao, hình dưới) – tiến sĩ, kỹ sư và là cựu nhân viên của Tesla- bị cáo buộc ăn cắp mã nguồn Autopilot vào năm 2019 và đã tải 300.000 tệp và thư mục, bao gồm cả mã nguồn liên quan đến Autopilot của Tesla, lên iCloud cá nhân của ông trước khi rời công ty vào cuối năm 2018 để gia nhập XMotors, công ty tại Hoa Kỳ thuộc công ty xe điện Trung Quốc Xpeng Motors.

Một tuyên bố do luật sư của Cao chuẩn bị được chia sẻ với Reuters chỉ ra rằng một thỏa thuận đã đạt được và Cao “chưa bao giờ truy cập bất kỳ dữ liệu nào của Tesla sau khi rời Tesla hoặc cung cấp thông tin Tesla cho XMotors hoặc bất kỳ ai”. Các điều khoản của thỏa thuận chưa được công bố rộng rãi. Có thông tin tiết lộ rằng Cao đã thực hiện thanh toán bằng tiền cho Tesla, nhưng số tiền này không được tiết lộ.


2.  Tiến trình vụ việc

-  Tháng 4/2017, Cao bắt đầu làm việc tại Tesla với vai trò kỹ sư về bộ phận lái tự động.  Cao đã nỗ lực để trở thành 40 nhân viên được truy cập được mã nguồn của phần mềm trong tổng số 45.000 nhân viên của Tesla. Trước đó, ông làm việc  tại GE Healthcare và Apple sau khi lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Purdue, ông có nền tảng vững chắc về kỹ thuật điện tử từ Đại học Chiết Giang, một trong những trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc.

- Nhận lời làm việc tại Xpeng:

Tháng 11/2018, Cao bắt đầu tìm việc mới: ngày 26/11 cùng năm, Cao nhận được lời đề nghị miệng từ Xpeng. Ngày 12/12, Cao nhận được lời đề nghị chính thức từ Xpeng, đây là một trong những đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Tesla trong ngành xe điện tại Trung Quốc. Giống như nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện, XPeng đã sử dụng những nhân tài từng là nhân viên của những gã khổng lồ trong ngành như Tesla. Gu Junli, cựu phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển, là chuyên gia kỹ thuật của bộ phận công nghệ máy học của Tesla. Người sáng lập He Xiaopeng cũng công khai bày tỏ tác động của Tesla đối với ông cũng như sự hiểu biết của ông về việc sản xuất ô tô điện.

- Về các nội dung trong vụ kiện:

Ngày 21.3.2019, Tesla khởi kiện Cao vì tội chiếm đoạt bí mật thương mại, vi phạm hợp đồng và vi phạm nghĩa vụ trung thành: Trong đơn kiện, hãng xe khẳng định Cao đã tải mã nguồn Autopilot về thiết bị cá nhân thông qua Airdrop trước khi rời đi, bằng cách  tạo ra các tệp .zip của kho mã nguồn hoàn chỉnh liên quan đến Autopilot của Tesla, “khiến chúng nhỏ hơn và dễ di chuyển hơn” trong khi chuẩn bị cho một cơ hội nghề nghiệp mới và bán cho Xpeng khi gia nhập công ty.

Autopilot là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của Tesla được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe mới của hãng.












Công nghệ này tự động hóa một số yếu tố của việc lái xe trên đường cao tốc, như giữ ô tô ở giữa làn đường và theo kịp giao thông. Nó được coi là một trong những hệ thống tiên tiến hơn trên thị trường,Tesla khẳng định  hệ thống trên là “viên ngọc quý trong danh mục tài sản về sở hữu trí tuệ” .

Tesla cáo buộc rằng Cao đã bắt đầu tải các bản sao hoàn chỉnh của mã nguồn liên quan đến Autopilot, tổng cộng hơn 300.000 tệp và thư mục, lên tài khoản iCloud cá nhân của anh ấy từ rất lâu trước khi anh ấy rời công ty vào ngày 4 tháng 1. Họ cho biết là đã biết Cao bắt đầu tìm kiếm công việc mới vào tháng 11 và nhận được lời đề nghị từ Xpeng vào tháng 12. Cao bị cáo buộc đã xóa hơn 120.000 tệp trong tháng đó và ngắt kết nối tài khoản iCloud khỏi máy tính do Tesla cấp vào ngày 26/12/2018, hai tuần sau khi nhận được lời mời làm việc bằng văn bản từ công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Theo đơn kiện, đến ngày 04/01/2019, ngày cuối cùng ở Tesla, Cao đã xóa tất cả lịch sử trình duyệt của mình.

Tesla không liệt kê Xpeng là bị đơn trong vụ kiện, nhưng cáo buộc công ty khởi nghiệp Trung Quốc này đã “được cho là đã thiết kế phương tiện của mình dựa trên các bằng sáng chế nguồn mở của Tesla và đã bắt chước một cách rõ ràng  thiết kế, công nghệ và thậm chí cả mô hình kinh doanh của Tesla”. Gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon còn cáo buộc thêm rằng Xpeng đã giới thiệu các tính năng “giống như Autopilot” và hiện đang tuyển dụng ít nhất 5 nhân viên cũ về  Autopilot của Tesla, bao gồm cả Cao.

Ngày 8/7/2019, Cao thừa nhận trong thời gian làm việc tại Tesla đã tải mã nguồn Autopilot của Tesla lên tài khoản iCloud cá nhân và dữ liệu được giữ lại trên thiết bị cá nhân của anh ta khi Tesla khởi kiện nhưng khẳng định chưa bao giờ chuyển nó cho Xpeng, và đã định hủy nó trước khi chuyển đi.

Trong khi Cao bị khởi kiện, Xpeng  không được liệt vào danh sách bị đơn trong vụ án, sau khi nhận được trát đòi hầu tòa, Xpeng đã giao cho Tesla hình ảnh pháp y về máy tính xách tay của Cao và hơn 12.000 tài liệu, nhưng công ty khẳng định họ không lấy được mã nguồn của Tesla cũng như không sắp xếp để Cao lấy được. Theo yêu cầu, XPeng đã đồng ý và đề nghị cung cấp bản sao mã nguồn của mình cho bên thứ ba trung lập để so sánh với mã nguồn của Tesla nhằm nỗ lực chứng minh không có gì bị sao chép.

Ngày 25/04/2020, XPeng ra tuyên bố gọi Tesla là “kẻ bắt nạt”: “Trong quá trình kiện tụng, Tesla đã thực hiện hành vi bắt nạt đối với một đối thủ trẻ, thay vì cố gắng giải quyết các vấn đề pháp lý trong  vụ án chống lại tiến sỹ Cao dựa trên chứng cứ, đó là điều đáng tiếc”. Xpeng cho biết Tesla  đang lợi dụng vụ kiện để làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Xpeng, thay vì tập trung vào bản thân vụ việc.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng chỉ ra rằng, sau một cuộc điều tra nội bộ, họ không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ mã nguồn hay tập tin bí mật nào của Tesla đã được gửi đến hệ thống nội bộ của Xpeng. Trong khi thừa nhận đã lưu trữ mã nguồn của Tesla trên máy tính cá nhân của mình khi vẫn đang làm việc tại công ty có trụ sở tại Mỹ, Xpeng tuyên bố rằng Cao phủ nhận mọi hành vi lạm dụng tài sản trí tuệ của Tesla.

Công ty khẳng định rằng họ tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và dựa vào chính nhân viên của mình cũng như nỗ lực Nghiên cứu và Phát triển để phát triển phần mềm hiệu quả cho ô tô của mình. Vào tháng 11 năm 2020, Xpeng thông báo rằng họ sẽ sử dụng LiDAR/  Light Detection And Ranging[ (công nghệ để điều hướng và kiểm soát trong lái xe tự động..) trong ô tô tự lái của mình, một chiến lược đã bị Tesla và Giám đốc điều hành Elon Musk chỉ trích, người từng gọi đó là “một việc làm ngu ngốc”.

2. Nhận xét

Đây không phải là lần đầu tiên XPeng vướng vào những vụ tranh chấp tương tự. Vào tháng 7 năm 2018, Xiaolang Zhang, người mới gia nhập công ty chỉ hai tháng trước, đã bị chủ cũ của mình là Apple khởi kiện và bị FBI bắt giữ vì tội “ăn cắp bí mật thương mại”. Apple cho biết người đàn ông này đã cố gắng trốn khỏi Mỹ sau khi tải một tài liệu kinh doanh bí mật liên quan đến việc lái ô tô tự động vào máy tính xách tay cá nhân. Năm 2022 Xiaolang Zhang mới nhận tội và sẽ phải ngồi tù sáu tháng và nộp phạt 146.984 USD.

Công ty XPeng cũng cho biết Cao đã chính thức rời Xmotors. Sau đó có tin Cao trở thành Giám đốc công nghệ  của Autel Intelligence Tech, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, và sau đó gia nhập Pegasus, một công ty lái xe tự động được thành lập vào tháng 11 năm 2021.

Do những tranh chấp nêu trên Tesla China đã từ chối tuyển dụng các nhân sự trước đây đã làm việc cho Xpeng trong khi các nhân sự đã từng làm việc tại các Công ty NIO and Zeekr vẫn được chấp nhận.Thậm chí một người còn cho biết sau khi nhận được lời mời làm việc từ XPeng đã tham dự một cuộc phỏng vấn với Tesla cho vị trí liên quan đến phân phối xe, để tăng cơ hội, anh ấy tình cờ đề cập đến lời đề nghị từ XPeng trước đó, nhưng lại được thông báo trực tiếp rằng đã trượt cuộc phỏng vấn.

Nguồn: 
(i) https://pandaily.com/tesla-china-refuses-to-hire-former-xpeng-staff-perhaps-due-to-trade-secret-disputes/
(ii) https://www.businessinsider.com/tesla-settles-autopilot-trade-secrets-lawsuit-2021-4;
(iii) https://pandaily.com/tesla-settles-two-year-ip-dispute-with-former-engineer-cao-guangzhi-who-allegedly-brought-tesla-data-to-xpeng/
(++)

Các bài viết khác