Logo

SINGAPORE: Công ty Monster Energy thua trong vụ kiện chống lại nhãn hiệu của nhóm nhạc K-Pop

12/07/2024
Vụ việc là một câu chuyện cảnh báo về đơn phản đối cần được nộp một cách sáng suốt.

YG Entertainment Inc. (Người nộp đơn) đã nộp đơn tới Cơ quan nhãn hiệu Singapore  xin đăng ký các nhãn hiệu chữ “BABYMONSTER” (đơn Đăng ký quốc tế 1537499, nộp năm 2020) và “BABYMONSTERS” (đơn Đăng ký quốc tế 1518394, nộp năm 2021), cho các sản phẩm thuộc Nhóm 9, 25, 28 và 41.

Monster Energy Company (sau đây gọi là Bên phản đối) đã đệ đơn phản đối các đơn đăng ký nhãn hiệu nói trên, dựa trên hai lý lẽ sau: (1) có khả năng gây nhầm lẫn vì nhãn hiệu xin đăng ký giống với nhãn hiệu kết hợp chữ-hình “MONSTER ENERGY” (hình bên) đã đăng ký trước của Bên phản đối và sẽ được đăng ký cho hàng hóa và dịch vụ tương tự; và (2) có sự lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng (“passing off”).

Trong một quyết định được ban hành vào ngày 29/12/2023, Thẩm phán sở hữu trí tuệ đã bác bỏ phản đối nói trên. Nội dung quyết định được tóm tắt như sau:

Bên phản đối là một công ty nước tăng lực có trụ sở tại Mỹ. Sự phản đối của họ dựa trên hai đăng ký nhãn hiệu chữ-hình “MONSTER ENERGY” (Đăng ký NH số 40201401724W ở các Nhóm 09, 16, 18 và 25 và Đăng ký NH số 40201501193T ở các Nhóm 35 và 41) và hai đăng ký nhãn hiệu “MONSTER” (Đăng ký NH số T0605639H ở Nhóm 32 và Đăng ký NH số T1111969F ở các Nhóm 05 và 32).

Người nộp đơn là một công ty giải trí nhạc pop Hàn Quốc. “BABYMONSTER” là tên của một nhóm nhạc nữ được công ty này thành lập và quản lý.

Đối với các phản đối dựa trên nhãn hiệu chữ-hình “MONSTER ENERGY” (tạm dịch “NĂNG LƯỢNG QUÁI VẬT”), Thẩm phán cho rằng nhãn hiệu của các bên khác nhau về mặt khái niệm, hình ảnh và âm thanh; viện dẫn các trường hợp mà Bên phản đối trước đó đã khởi xướng chống lại các bên khác và đã thất bại ở Singapore.

Đối với các phản đối dựa trên nhãn hiệu “MONSTER” (tạm dịch “QUÁI VẬT”), Thẩm phán nhận thấy hàng hóa và dịch vụ của các bên không giống nhau.

Từ đó, Bên phản đối đã thất bại trên lý lẽ này.

Thẩm phán nhận thấy rằng Bên phản đối có danh tiếng ở Singapore.

Tuy nhiên, Thẩm phán không phát hiện thấy sự trình bày sai, vì bằng chứng của Bên phản đối cho thấy việc sử dụng nhãn hiệu kết hợp “MONSTER ENERGY” (chữ ở dạng cách điệu cùng với hình móng vuốt không có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của Người nộp đơn.

Theo đó, Bên phản đối cũng thất bại ở lý lẽ thứ hai./.
 

Nguồn: INTA Bulettin, April 17, 2024; 
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/singapore-monster-energy-company-loses-opposition-proceedings-against-k-pop-groups-marks/

 

Các bài viết khác