Logo

Khiếu nại thành công, FOREVER 21 được bảo hộ ở Việt Nam

13/08/2025
Cơ sở pháp lý: Điều 74,2 (e) Luật SHTT

Đơn đăng ký Nhãn hiệu số 4-2010-17485 - FOREVER 21 nộp ngày 18/08/2010 (nhãn hiệu xin đăng ký) cho sản phẩm “kính râm” thuộc Nhóm 09; “đồ nữ trang, cụ thể là nhẫn, hoa tai, đồng hồ, chuỗi hạt, vòng đeo tay” thuộc Nhóm 14 và “túi xách tay; ví; túi xách dành cho phụ nữ; túi đeo vai; túi rộng để đựng đồ không có nắp; túi mua hàng thuộc Nhóm 18 đã bị Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP) từ chối với lý do tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước "Forever 18" bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (GCNDKNH) sô 74061 cho sản phẩm “quần áo các loại (không bao gồm quần áo bảo hộ chống tai nạn, tia xạ và lửa và quần áo dùng trong phòng mổ)” thuộc Nhóm 25 theo quy định tại Điều 74,2 (e) Luật SHTT

Người nộp đơn đã khiếu nại quyết định nói trên của Cục SHTT, cho rằng FOREVER 21 không tương tự gây nhầm lẫn với “Forever 18”, lập luận như sau:

(i) Trước tiên, “FOREVER 21” đăng ký cho các sản phẩm như nêu ở trên, thuộc các Nhóm 09, 14, 18 và  25 đã được người tiêu dùng biết đến rộng rãi qua một mạng lưới gẩn 600 của hàng FOREVER, gọi tắt là “F21” đang hoạt động ở trên 50 quốc gia từ châu Mỹ, châu Âu, tới châu Á... Cửa hàng  F21 đầu tiên mở ở Los Angeles, California, Mỹ våo näm 1984. Tại Việt Nam, Forever 21, Inc. đã thành lập Văn phòng đại diện ở TP. Hồ Chí Minh từ năm 2011, và đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến nhãn hiệu này khi đi du lịch mua sắm tại Hàn Quốc, Hongkong, Singapore, Nhật Bản,Thái Lan...

(ii) Người Việt Nam nói chung và người tiêu dùng liên quan nói riêng, không nhầm lẫn “Forever 18" với “FOREVER 21” vì với họ hai dấu hiệu này hoàn toàn khác nhau về diện mạo, cách đọc và ý nghĩa. Cần lưu ý rằng, về nguyên tắc chung Luật SHTT quy định các ký tự, hình, hình học đơn giản, chữ số...[ví dụ, 18 và 21] bị coi là không có khả năng phân biệt và do vậy  không được bảo hộ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, khi các chữ số 21 và 18 kết hợp với "FOREVER" thành “Forever 21” và “forever 18” thì các tập hợp từ này đã mang một ý nghĩa hoàn toàn xác định và khác biệt rõ ràng. Cho dù được sử dụng trong bối cảnh đời thường hay trong các quan hệ xã hội, thì “mãi mãi tuổi 18” và “mãi mãi tuổi 21” luôn gây ấn tượng mạnh và không khi nào nhầm lẫn với nhau;

(iii) Các kết quả tra cứu do người nộp đơn thực hiện cho thấy rằng ngoài nhãn hiệu có trước "Forever 18" theo GCNDKNH số 74061 còn có không ít nhãn hiệu khác chứa "FOREVER" đã được Cục SHTT chấp nhận bảo hộ cho các sản phẩm may mặc thuộc Nhóm 25, cụ thể là "Forever Young DUGARCO, hình" (tạm dịch “mãi mãi trẻ”) theo GCNDKNH 109086, "FOREVER SENPRODIMEX" theo GCNDKNH 237686 và "Forever Friends, hình" theo GCNDKNH 199189. Việc song song tồn tại các nhãn hiệu nói trên cho các sản phẩm cùng loại thuộc Nhóm 25 mà không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng cho thấy không phải "FOREVER" mà chính là yếu tổ thứ hai,18 và 21, mới là chủ đạo khiến nhãn hiệu có tính phân biệt;

(iv) Về bản chất sản phẩm và kênh tiêu thụ, cåc sån phåm thuộc nhóm 09, 14 vå 18 cüa nhãn hiệu xin đăng ý "FOREVER 21" và các sản phẩm thuộc Nhóm 25 của nhãn hiệu đối chứng có trước "Forever 18" là không tương tự.

Thấy rằng các luận cứ nêu trên của Người khiếu nại là có cơ sở và sau khi thẩm định các chứng cứ liên quan Cục SHTT đã ra Quyết định số 150554/QĐ-SHTT đề ngày 25/07/2025 hủy bỏ Thông báo từ chối trước đó và chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu FOREVER 21./.

Các bài viết khác