Logo

Hàng trăm người nộp đơn nhãn hiệu nhận được thông báo sai từ USPTO

09/07/2025
Trong trường hợp USPTO thừa nhận lỗi của mình, họ thường sẽ rút lại quyết định từ bỏ và khôi phục đơn mà không yêu cầu phí nộp đơn. Điều quan trọng là người nộp đơn phải liên lạc ngay với USPTO nếu họ tin rằng đơn đã bị chối bỏ một cách sai trái.

Vào thứ Hai, ngày 02/12/2024 , Cơ quan  Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã nhầm lẫn khi ban hành Thông báo [về] từ bỏ (Notices of abandonment)  đối với ít nhất vài trăm đơn đăng ký nhãn hiệu (ĐKNH), các đơn này đã đã nhận được Thông báo chấp thuận vào ngày 30/4/ 2024. Theo thông báo trên trang web của USPTO, đây là do lỗi hệ thống.

Người phát ngôn của USPTO  không thể cung cấp số lượng chính xác các đơn ĐKNH bị ảnh hưởng vì Cơ quan vẫn đang tiếp tục điều tra. Lỗi liên quan đến quy trình tạm thời được đưa ra do hệ thống Báo cáo và Giám sát Nhãn hiệu (TRAM) ngừng hoạt động; quy trình tạm thời đó đã bị ngừng vào tháng 5/2024.


Trên trang chủ của USPTO đã có thông báo như sau :

Do lỗi hệ thống vào ngày 02 tháng 12, USPTO đã vô tình từ chối một số đơn thông báo  ý định sử dụng/ intent-to-use applications. Những khách hàng bị ảnh hưởng đã nộp yêu cầu gia hạn thời gian nộp Tuyên bố sử dụng kịp thời, nhưng đã nhận được thông báo từ bỏ không chính xác đề  ngày 2 tháng 12. Chúng tôi đang nỗ lực khôi phục nhanh chóng trạng thái chính xác của các đơn xin này. Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào.

Đây không phải là lần đầu tiên USPTO gặp sự cố về lỗi hệ thống. Vào tháng 5 năm 2024, USPTO đã thông báo rằng, do lỗi lập trình máy tính trong Assignment Center, thay thế cho Electronic Patent Assignment System và Electronic Trademark Assignment System vào ngày 5 tháng 2 năm 2024, Cơ quan đã "vô tình công bố các tiêu đề và số đơn xin cấp bằng sáng chế không công khai mà những cá nhân không được phép có quyền truy cập vào tài khoản Assignment Center đã đăng ký có thể xem trong quá trình ghi chép".

Sự việc này diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 5 tháng 2 năm 2024 đến ngày 29 tháng 3 năm 2024, nhưng Cơ quan cho biết "các thông số kỹ thuật, bản vẽ và khiếu nại không nằm trong thông tin được cung cấp và không được truy cập".

Theo Thông báo của USPTO được ban hành vào thời điểm đó, lỗi này không đe dọa bất kỳ đơn sáng chế nào của Hoa Kỳ. "Mặc dù không có khả năng là tiêu đề [của sáng chế] có thể bộc lộ sáng chế theo cách tạo nên tình trạng kỹ thuật đã bị bộc lộ trước ngày nộp đơn có thể  làm mất hiệu lực bằng sáng chế tại bất kỳ khu vực pháp lý nào, trong phạm vi bất kỳ vấn đề nào được nêu ra, USPTO sẽ hỗ trợ người nộp đơn bằng cách xác nhận rằng việc tiết lộ là sai sót và vô ý". Thông báo cũng đảm bảo với người dùng rằng USPTO sẽ thực hiện "các bước tăng cường" để đảm bảo những sự cố như vậy sẽ không xảy ra trong tương lai.

Mặc dù hai lỗi này liên quan đến các hệ thống và quy trình khác nhau, nhưng tính đến thời điểm công bố, USPTO vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về các bước đã được thực hiện để giải quyết các lỗi hệ thống vô ý kể từ khi tuyên bố vào tháng 5 được ban hành hoặc chính xác là nguyên nhân gây ra lỗi nhãn hiệu gần đây hơn.

Cũng phải nêu rõ rằng nếu đơn bị từ bỏ do lỗi của USPTO thì Cơ quan này  sẽ thực hiện các bước để khắc phục tình hình. Ví dụ như đối với đơn đăng ký sáng chế tình trạng này được nêu trong Hướng dẫn quy trình thẩm định sáng chế MPEP 711.02(b) như sau:

“Khi người nộp đơn cho rằng đơn không thực sự bị từ bỏ  thì nộp đơn yêu cầu USPTO rút lại quyết định từ bỏ là hành động phù hợp và đơn đó là miễn phí.”

Như vậy , trong trường hợp USPTO thừa nhận lỗi của mình, họ thường sẽ rút lại quyết định từ bỏ và khôi phục đơn mà không yêu cầu phí nộp đơn. Điều quan trọng là người nộp đơn phải liên lạc ngay với USPTO nếu họ tin rằng đơn đã bị từ bỏ một cách sai trái./.

Nguồn :
https://www.linkedin.com/posts/ipwatchdog_hundreds-of-trademark-applicants-get-erroneous-activity-7269794750868635650--hZj ; 

https://www.uspto.gov/system-status/20241203-abandonment-error
(++)

 

Các bài viết khác