Logo

EU: Tranh cãi về khả năng sử dụng làm nhãn hiệu của dấu hiệu có tính thô tục

27/05/2022
EUIPO từ chối đăng ký nhãn hiệu “FUCKING AWESOME”

Hội đồng Kháng cáo thứ năm (The Fifth Board of Appeal) của Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) gần đây đã đưa ra quyết định về đơn kháng cáo của công ty mốt và thời trang đường phố FA World Entertainment Inc. của Hoa Kỳ đối với việc nhãn hiệu FUCKING AWESOME[1] của họ bị từ chối bảo hộ ở EU (Đăng ký quốc tế (IR) số 1564573) (Ban kháng cáo EUIPO, R 1131 / 2021-5, Fucking awesome).

Trong quyết định được đưa ra vào ngày 03/2/2022, Hội đồng Kháng cáo đã hủy bỏ một phần của quyết định từ chối đang gây tranh cãi với lý do IR trái với các nguyên tắc đạo đức được chấp nhận và chuyển hồ sơ để thẩm định thêm về tính phân biệt của nhãn hiệu đã đạt được thông qua sử dụng. Thẩm định viên coi nhãn hiệu này là thô tục và khiếm nhã, và do đó, có thể xúc phạm công chúng nói tiếng Anh trung bình vì từ "fuck" là một trong số ít những điều cấm kỵ còn lại của ngôn ngữ tiếng Anh đương đại.

Mặc dù thẩm định viên cho rằng dấu hiệu FUCKING AWESOME được coi là thứ gì đó “cực kỳ xuất sắc” (“extremely outstanding”)  và là một lời khen ngợi nêu bật các khía cạnh tích cực của hàng hóa, nhưng nó sẽ không được coi là dấu hiệu chỉ nguồn gốc sản phẩm.

Hội đồng Kháng cáo đã hủy bỏ một phần quyết định bị kháng cáo khi phản đối kết luận của thẩm định viên rằng nhãn hiệu FUCKING AWESOME là trái với các nguyên tắc đạo đức được chấp nhận. Hội đồng thấy rằng nhãn hiệu đang được đề cập không nhắm mục tiêu đến bất kỳ nhóm người cụ thể nào và do đó sẽ không bị coi là xúc phạm.

Hội đồng chỉ đề cập ngắn gọn đến quyết định trong vụ Fack Ju Göhte, trong đó Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu nhận thấy rằng nhãn hiệu FACK JU GÖHTE sẽ không được công chúng có liên quan coi là trái với các nguyên tắc đạo đức được chấp nhận. CJEU, C-240/18 P, Fack Ju Göhte, ngày 27/2/2020, EU: C: 2020: 118.

Tuy nhiên, Hội đồng đồng ý với thẩm định viên về tính khác biệt vốn có của nhãn hiệu FUCKING AWESOME, đã phán quyết rằng nhãn hiệu chỉ truyền tải thông điệp quảng cáo về đặc tính nổi bật của hàng hóa mà nó được sử dụng (và không phải là dấu hiệu chỉ nguồn gốc sản phẩm), và đã từ chối nhãn hiệu trên luận cứ này.

Hội đồng Kháng cáo đã chuyển vụ việc cho Ban Phản đối (Opposition Division)  để xem xét thêm vụ việc trên cơ sở Quy định về nhãn hiệu thương mại của EU, Điều 7 (3) và Quy chế thực thi nhãn hiệu của EU, Điều 2 (2) và sẽ ban hành quyết định mới. Sẽ rất thú vị chờ xem liệu, trên tuyên bố rằng nhãn hiệu đã đạt được tính phân biệt thông qua sử dụng, nhãn hiệu FUCKING AWESOME có vượt qua ngưỡng có khả năng đăng ký hay không./.


[1] Fucking Awesome: tạm dịch “Vô cùng tuyệt vời”.  “Fucking là một từ thô tục, nhưng cũng được sử dụng  phổ biến với nghĩa “rất”, “vô vùng” (tại Hoa Kỳ và nhiều nơi nói tiếng Anh)

 

 

Các bài viết khác