Logo

EU: Tòa án Chung xác nhận vô hiệu nhãn hiệu hình oval màu xanh của Chiquita.

06/02/2025
Vụ việc rất đáng tham khảo. Điều 74.2.a) của Luật SHTT Việt Nam quy định nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu là “…hình và hình học đơn giản, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.”

Tòa án chung của Liên minh châu Âu (General Court-GC) đã xác nhận vô hiệu nhãn hiệu hình EU của Chiquita Brands LLC có hình bầu dục màu xanh và vàng (Vụ án T426/23) vì không có khả năng phân biệt theo Điều 7(1)(b) của Quy định số 40/94.

Chiquita đã đăng ký nhãn hiệu hình bầu dục màu xanh và vàng (xem hình bên) vào năm 2008 cho các sản phẩm trong Nhóm 29, 30, 31 và 32, bao gồm các mặt hàng như trái cây, rau và nước ép. Vào tháng 5/2020, Compagnie Financière de Participation đã nộp đơn đề nghị tuyên bố vô hiệu, lập luận rằng nhãn hiệu không có khả năng phân biệt. Bộ phận Hủy bỏ văn bằng của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ EU đã chấp thuận yêu cầu vô hiệu, một quyết định mà Hội đồng Phúc thẩm (“Hội đồng”) đã phê chuẩn một phần vào tháng 5/2023.

Trong khi Hội đồng xác định và tuyên bố nhãn hiệu không hợp lệ đối với “trái cây tươi” trong Nhóm 31 vì không có khả năng phân biệt, họ lại từ chối bác bỏ sự không hợp lệ đối với các hàng hóa khác, dẫn lý do không đủ bằng chứng. Chiquita đã kháng cáo lên GC, tuyên bố nhãn hiệu của mình có đủ khả năng phân biệt cần thiết.

Trong quyết định ngày 13/11/2024, GC cho rằng nhãn hiệu có dạng hình học đơn giản – một biến thể của hình bầu dục - không có khả năng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và chỉ là một yếu tố trang trí đơn thuần, không đáp ứng được chức năng của nhãn hiệu là để  phân biệt hàng hóa được bảo hộ với các hàng hóa khác trên thị trường. Sự kết hợp màu xanh lam và vàng, mặc dù hấp dẫn về mặt thị giác, được coi là quá cơ bản và thường được sử dụng như một định danh nguồn gốc thương mại  trong ngành trái cây tươi.

Chiquita lập luận rằng nhãn hiệu của họ đã đạt được khả năng phân biệt thông qua việc sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, GC cho rằng bằng chứng là không đủ. Các cuộc khảo sát thị trường và dữ liệu bán hàng chủ yếu tập trung vào một số quốc gia thành viên, chẳng hạn như Bỉ, Đức, Ý và Thụy Điển, mà không chứng minh được sự công nhận rộng rãi trên toàn EU. Hơn nữa, hầu hết các bằng chứng đều đề cập đến nhãn hiệu kết hợp với các yếu tố khác, chẳng hạn như nhãn hiệu chữ CHIQUITA, chứ không phải chính bản thân nhãn hiệu bị tranh chấp.

GC khẳng định kết luận của Hội đồng Phúc thẩm rằng nhãn hiệu không có khả năng phân biệt đối với "trái cây tươi" (fresh fruits) và không đạt được khả năng phân biệt  thông qua việc sử dụng. GC đã hủy bỏ quyết định của Hội đồng cho phép nhãn hiệu sử dụng đối với các hàng hóa khác do lỗi thủ tục của bên phản đối nhưng vẫn khẳng định và tuyên vô hiệu đối với "trái cây tươi".

Nguồn: INTA Bulettin, Kerem Gökmen and Giulia Della Nina, January 22, 2025. 
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/european-union-chiquitas-oval-blues-general-court-upholds-trademark-invalidity/?utm_source=bulletin&utm_medium=email&utm_campaign=bulletin

Các bài viết khác