Logo

Đơn đăng ký nhãn hiệu 'Liverpool' bị từ chối và phải tự rút bỏ

28/12/2022
UKIPO đã từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu “Liverpool' của CLB bóng đá Liverpool

1. Đơn đăng ký nhãn hiệu của LFC

Văn phòng Sở hữu Trí tuệ  của nước Anh (UKIPO) đã từ chối một đơn đăng ký nhãn hiệu “Liverpool' gây tranh cãi của Câu lạc bộ bóng đá Liverpool (LFC). UKIPO  cho rằng LFC không thể độc quyền từ “Liverpool” vì  “ý nghĩa địa lý” của nó là một thành phố. Nếu chấp nhận đăng ký nhãn hiệu  là cho phép LFC độc quyền sử dụng từ Liverpool để gắn vào sản phẩm và ngăn những người khác sử dụng từ này.

Trước đó, vào ngày 20/6/201, LFC đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chữ “LIVERPOOL” cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả đồ chơi, hình ảnh, quần áo và dịch vụ phát thanh truyền hình. Đơn này sau đó được tách  thành hai đơn riêng biệt, đó là;

- Đơn số UK0003418051 bao gồm các Nhóm: 16, 35, 38, 41 và 43, nhưng đã không vượt qua giai đoạn thẩm định;

- Đơn đăng ký số UK00003408413, đã vượt qua giai đoạn thẩm định,  và sau đó được công bố vào ngày 9/8/2019. Theo thông báo của UKIPO, đơn này xin bảo hộ cho các sản phẩm thuộc các nhóm sau:

Nhóm 9: Phần mềm; phần mềm có thể tải xuống; ứng dụng di động; podcast; podcast có thể tải xuống; ứng dụng di động; ứng dụng phần mềm; phần mềm cung cấp, phát triển và chỉnh sửa podcast; tất cả các hàng hóa nói trên liên quan đến môn thể thao bóng đá.

Nhóm 25: Quần áo, giày dép, mũ đội đầu; bộ đồ thể thao; tất; quần chạy bộ; khăn quàng cổ; mũ, nón; đồ lót; quần short; giảng viên; áo thi đấu; Áo sơ mi; đồng phục; bốt; áo đơn; tất cả các hàng hóa nói trên là đồ thể thao được sử dụng để chơi môn thể thao bóng đá hoặc là kỷ vật liên quan đến câu lạc bộ bóng đá.

Nhóm 28: Trò chơi, đồ chơi; thiết bị trò chơi điện tử; đồ thể thao; đồ trang trí cho cây thông Noel; tất cả những hàng hóa nói trên liên quan đến môn thể thao đá bóng (bóng tròn và bóng bầu dục); bóng bầu dục với các cỡ sân được giảm bớt,  bàn bóng đá; bộ dụng cụ bàn bóng đá thu nhỏ; cột gôn bóng đá hoặc bóng bầu dục; miếng đệm ống chân cho cầu thủ đá bóng; lưới cột gôn bóng đá; túi đựng bóng.

2.  Phản đối và rút bỏ

Đã có hơn 100 đơn phản đối đơn nhãn hiệu nói trên của LFC  từ khi nó được công bố. Có thể kể ra những đơn phản đối tiêu biểu là::

- Alfie Hincks, một doanh nhân địa phương và là người ủng hộ đối thủ là Câu lạc bộ bóng đá Everton, trước đây đã từng phản đối mạnh mẽ Đăng ký số UK 00002502015 (Hinh 1) với lý do hình con chim  trên nhãn hiệu đã được công nhận là biểu tượng của thành phố Liverpool (Hình 2), đã đệ đơn phản đối việc đăng ký nhãn hiệu của LFC.

- Bất chấp việc LFC nhiều lần khẳng định rằng tất cả doanh thu tạo ra từ các dịch vụ và sản phẩm được bảo hộ sẽ được tái đầu tư vào sân vận động hoặc nhượng quyền sử dụng, tuy nhiên đơn đăng ký nhãn hiệu của họ đã gây ra sự phẫn nộ trong những người xem đá bóng, người hâm mộ và ủng hộ CLB và người quan sát vụ việc. Một số người đã tổ chức một cuộc phản đối vì họ tin rằng việc đăng ký nhãn hiệu sẽ ngăn cản các chủ gian hàng địa phương sản xuất các sản phẩm liên quan đến bóng đá Liverpool. Nhóm Spirit of Shankly của những người ủng hộ Liverpool đã chia sẻ sự tức giận của họ trước động thái này:

Liệu các đội bóng địa phương có gặp rủi ro chỉ vì có chữ ‘Liverpool’ trong tên của họ không? Trong nhiều thập kỷ, các thương nhân địa phương bên ngoài Anfield (sân bóng đá của LFC) đã bán khăn quàng cổ, mũ, áo phông, v.v. và đối với nhiều người, đó là nguồn thu nhập duy nhất của họ. Rất nhiều chiếc áo phông đó đã và vẫn đang được các cầu thủ mặc một cách vui vẻ, trong quá khứ và hiện tại. Những thương nhân này cung cấp một sự thay thế sôi động cho hàng hóa chính thức của câu lạc bộ và được hàng nghìn người hâm mộ mua mỗi ngày diễn ra trận đấu. Chuyện gì sẽ xảy ra với họ?

- Thị trưởng Liverpool Joe Anderson đã nghiêm khắc phản đối nhãn hiệu này này ngay từ đầu. Joe Anderson đã xác nhận rằng ông phản đối kế hoạch gây tranh cãi của CLB  nhằm đăng ký nhãn hiệu với tên thành phố  là để “bảo vệ các thương nhân địa phương và thương hiệu của chúng tôi”. Mặc dù Joe Anderson, trên tweet của mình, nói rằng CLB bóng đá Liverpool là một thương hiệu toàn cầu đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu thành phố của họ trên toàn thế giới và tầm quan trọng của CLB đối với tương lai của thành phố  là điều không cần bàn cãi.

Và cuối cùng, vì những lý do không rõ ràng, chủ sở hữu của LFC đã quyết định rút đơn nhãn hiệu “LIVERPOOL”. Điều này có thể dựa trên mức độ phản đối mà CLB nhận được, bao gồm sự phản đối từ Thị trưởng Liverpool, hoặc từ người hâm mộ.

3. Nhận xét

- Trong khi các câu lạc bộ bóng đá khác đã thành công trong việc đăng ký tên quận hoặc thị trấn của họ làm nhãn hiệu thương mại, ví dụ nhãn hiệu  “Tottenham” theo ĐK số UK00901899327 của Tottenham Hotspur Limited, cũng như Chelsea, Everton và Southampton đều có thể đăng ký thương hiệu tên của họ về mặt thương mại, mặc dù Chelsea phải mất bốn năm để làm việc này.

Vấn đề này được khái quát như sau: Bài học từ quá khứ là rất khó thành công trong những đơn đăng ký nhãn hiệu  như vậy, những người muốn thành công sẽ cần sự kiên nhẫn, nguồn lực đáng kể và đặc điểm kỹ thuật,  sự lựa chon một cách chuyên nghiệp của hàng hóa và dịch vụ mà họ dự định áp dụng nhãn hiệu của mình.

Cũng có ý kiến cho rằng  UKIPO sẽ không cho phép đăng ký LIVERPOOL do “ý nghĩa  địa lý” của Liverpool là một thành phố khi so với các địa danh khác. Về bản chất, Liverpool, với tư cách là một thành phố, không chỉ được biết đến từ CLB bóng đá Liverpool.

- Mặc dù không thành công trong nỗ lực đăng ký nhãn hiệu cho từ “LIVERPOOL”, LFC vẫn có một số lựa chọn khi xử lý hành vi vi phạm. LFC có một danh mục các nhãn hiệu  đã đượcđăng ký bảo hộ, bao gồm cả nhãn hiệu chữ “LIVERPOOL FOOTBALL CLUB” – Đăng ký số UK00002358371 và có thể có hành động chống lại những người vi phạm quyền nhãn hiệu của mình về mặt này./.

Nguồn: https://serjeants.co.uk/liverpool-fc-backs-out-of-trade-mark-registration/ 
 (++)

Các bài viết khác