Logo

Công ty Hoa Kỳ thắng kiện lớn về xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại Trung quốc

27/02/2018
Cuối năm 2017 Toà án thành phố Tô Châu, Trung Quốc đã ra phán quyết bắt buộc ba công ty sản xuất giày của nước này phải trả cho Công ty New Balance của Hoa Kỳ 1,5 triện USD (khoảng 33 tỉ đồng Việt Nam)

Cuối năm 2017 Toà án thành phố Tô Châu, Trung Quốc đã ra phán quyết bắt buộc ba công ty sản xuất giày của nước này phải trả cho Công ty New Balance của Hoa Kỳ 1,5 triện USD (khoảng 33 tỉ đồng Việt Nam) để đền bù thiệt hại và trả tiền án phí do xâm phạm nhãn hiệu chữ “N” cách điệu của công ty sản xuất giày và đồ thể thao này (xem ảnh). Theo các luật sư thì đây là khoản đền bù thiệt hại do xâm phạm quyền nhãn hiệu lớn nhất từ trước đến nay cho một công ty nước ngoài tại Trung Quốc.

 

Tuy số đền bù mà Công ty New Balance nhận được chưa thể so sánh với chuẩn mực quốc tế nhưng nó cho thấy một sự thay đổi thái độ rõ rệt của Trung Quốc đối với các xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhằm thực thi đầy đủ pháp luật về sở hữu trí tuệ quốc gia và quốc tế. Trước khi Trung Quốc ban hành luật nhãn hiệu mới vào năm 2014, tiền phạt đối với các trường hợp xâm phạm quyền không vượt quá 75.000 USD (khoảng 1,7 tỉ đồng Việt Nam). Nay luật mới tăng giới hạn trên lên đến 450.000 USD (khoảng 10 tỉ đồng Việt Nam).


 

Tại Trung Quốc cũng như nhiều nước khác nguyên tắc “First-to- File” được áp dụng trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Do đó, ba công ty xâm phạm quyền nên trên là New Boom, New Barlun, New Bunren đều đã được bảo hộ nhãn hiệu. Trong đó, theo chủ nhãn hiệu, thì công ty New Boom “chiếm dụng thị phần và làm mất uy tín thương mại của  New Balance nhiều nhất”.

 

Phán quyết trên của toà án Trung Quốc đã đem đến hi vọng không chỉ cho công ty New Balance-Hoa Kỳ mà cho cả các công ty nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại đất nước có dân số đông nhất và thị trường lớn thứ hai thế giới này. Cần phải nói thêm rằng trước đây công ty sản xuất giày và đồ thể thao này của Hoa Kỳ đã có những động thái nhằm chống lại nạn làm hàng giả của mình tại Trung Quốc nhưng đã không thành công. Ví dụ năm 2015 công ty đã bị xử thua trong vụ kiện một công dân Trung Quốc đã đăng ký nhãn hiệu “New Balance” của mình bằng tiếng Trung. Tuy nhiên mọi việc sẽ khả quan hơn theo các quy định mới của Trung Quốc. Phán quyết trên của Toà án Tô Châu đã đem lại không chỉ cho công ty New Balance mà cho các các cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài một sự tin tưởng mới vào chính sách bảo hộ sở hữu trí tuệ mạnh mẽ hơn tại Trung Quốc.

 

TVH

(Theo tài liệu nước ngoài)

Các bài viết khác