Logo

Có doanh nghiệp Việt 'làm giả' sản phẩm của chính mình

03/12/2018
“Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện có doanh nghiệp Việt sang nước láng giềng đặt làm sản phẩm của mình nhưng chất lượng kém hơn, sau đó đưa về nước tiêu thụ”, ông Trương Văn Ba, Phó chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết.
 
Ngày 27/11, tại TPHCM, Văn phòng đại diện tại TPHCM Cục Sở hữu trí tuệ, Tổng Cục quản lý thị trường và công ty Vina CHG đã tổ chức diễn đàn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp (DN) trong thời kỳ công nghiệp 4.0.
Số liệu từ Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, 10 tháng qua, đơn vị này đã phát hiện gần 80.000 vụ liên quan đến hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (tăng 7% so với năm 2017).

Đánh giá về lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu, ông Trương Văn Ba cho rằng, lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thông qua số vụ phát hiện, xử phạt những năm sau nhiều hơn năm trước.
Ông Trương Văn Ba cũng cho biết, tại TPHCM, 1 cán bộ quản lý thị trường phải quản lý tới 3.000 DN. Do đó có đi cả năm cũng không kiểm tra, quản lý hết số lượng này. Không chỉ lực lượng mỏng, mà cả công cụ quản lý, giám sát cũng rất thiếu.
 
“Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện có doanh nghiệp (DN) Việt sang nước láng giềng đặt làm sản phẩm của mình nhưng chất lượng kém hơn, sau đó đưa về nước tiêu thụ” – ông Trương Văn Ba, Phó chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết.

Nói về việc chống hàng giả thời 4.0, ông Thân Đức Công, phụ trách Cục nghiệp vụ Tổng Cục quản lý thị trường nhìn nhận vấn đề này đang ngày càng phức tạp, gian nan, khó khăn trong khâu tiếp cận.

“Từ năm 2017 đến tháng 9/2018, đơn vị đã kiểm tra trên 30.000 vụ, phạt hành chính trên 100 tỷ đồng, giá trị hàng hóa tịch thu gần 1.000 tỷ. Buôn bán, kinh doanh hàng giả gây ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, quyền lợi người dân. Do đó cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật” – ông Công nhấn mạnh.

(Nguồn TPO)

Các bài viết khác