Logo

Dấu hiệu xin đăng ký có tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước?

28/11/2023
Việc từ chối đăng ký một dấu hiệu bị cho là tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu có trước hoặc không có tính phân biệt thường gây tranh cãi

Bản tin  "The European IP Messenger" đề cập đến các vấn đề về sở hữu trí tuệ (IP) ở Châu Âu và Pháp gửi cho chúng tôi một số bài đố/trắc nghiệm cho dịp nghỉ lễ Giáng Sinh 2023-24 được lấy cảm hứng từ các án lệ về nhãn hiệu gần đây của EU và Pháp.

Những án lệ dưới đây của Cơ quan SHTT Cộng đồng Châu Âu (EUIPO) khá thú vị.   Quan điểm của bạn thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu quyết định của EUIPO trong từng vụ việc.  

1.






Tình huống: Đơn đăng ký nhãn hiệu của Liên minh Châu Âu cho các dịch vụ trò chơi trực tuyến  được nộp. Nhãn hiệu của Liên minh Châu Âu HALLO WIN đã có trước cũng đăng ký cho các trò chơi.

A: Thuật ngữ HALLOWEEN được tất cả người tiêu dùng Châu Âu hiểu là ám chỉ đến lễ kỷ niệm ngày 31 tháng 10. Đối với những người ở Liên minh Châu Âu không hiểu tiếng Anh, thuật ngữ HALLO và WIN không có ý nghĩa gì mà có thể được hiểu là cách chơi chữ của thuật ngữ HALLOWEEN. Do đó có khả năng nhầm lẫn giữa nhãn hiệu có trước và dấu hiệu xin đăng ký. Đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối.

B: Thuật ngữ HALLO được tất cả người tiêu dùng Châu Âu hiểu là HELLO. WIN là một thuật ngữ tiếng Anh đơn giản mà ai cũng có thể hiểu được. Do ý nghĩa hoàn toàn khác nhau của nhãn hiệu có trước và dấu hiệu xin đăng ký nên không thể xảy ra nhầm lẫn, đơn phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối và nhãn hiệu đã được đăng ký.

2.

Đơn đăng ký nhãn hiệu của Liên minh Châu Âu cho cây thông và đồ trang trí Giáng sinh được nộp.

A: Người tiêu dùng nói tiếng Anh có thể hiểu rõ dấu hiệu này và  ám chỉ gì. Tuy nhiên, yếu tố hình, kiểu chữ và cách sắp xếp các thuật ngữ làm cho toàn bộ dấu hiệu có khả năng phân biệt và nhãn hiệu có thể được đăng ký.

B: Dấu hiệu xin đăng ký rõ ràng đề cập đến cây Giáng sinh và đồ trang trí trên cây. Diện mạo và thiết kế này không tạo nên tính khác biệt cho dấu hiệu xin đăng ký. Dấu hiệu không có tính phân biệt và mang tính mô tả về hàng hóa mang nhãn hiệu. Nhãn hiệu không thể được đăng ký.

 

3. SNOW PEAK / SNOW QUEEN
(nghĩa tiếng Việt: ĐỈNH TUYẾT / NỮ HOÀNG TUYẾT)

Đơn đăng ký nhãn hiệu của Liên minh Châu Âu SNOW QUEEN cho các sản phẩm, cụ thể là tủ lạnh và máy điều hòa không khí được nộp. Đơn phản đối đã được đệ trình dựa trên nhãn hiệu SNOWPEAK của Liên minh Châu Âu đã có trước, cũng chỉ định cho các hàng hóa tương tự.

A: Thuật ngữ SNOW được người tiêu dùng Châu Âu hiểu là nó gợi lên cái lạnh, sự lạnh lẽo và vì vậy không có tính phân biệt. Các từ  PEAK và QUEEN là yếu tố mang tính chủ đạo và không giống nhau. Do đó không có khả năng gây nhầm lẫn và nhãn hiệu có thể được đăng ký.

B: Trong Liên minh Châu Âu, không phải tất cả người tiêu dùng đều hiểu thuật ngữ SNOW. Đối với người tiêu dùng không hiểu tiếng Anh thì không thể có sự so sánh mang tính trí tuệ về các dấu hiệu. So sánh vội vã thì nhãn hiệu có trước và dấu hiệu xin đăng ký, về mặt trực quan và ngữ âm,  đều có chung từ  SNOW (TUYẾT), và chứa từ thứ hai là PEAK / QUEEN có độ dài tương tự. Vì người tiêu dùng, ngay cả những người có mức độ chú ý cao, hiếm khi có cơ hội so sánh trực tiếp các dấu hiệu/nhãn hiệu này với nhau và phải dựa vào trí nhớ không hoàn hảo của họ về chúng, nên có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng không hiểu rõ chữ tiếng Anh 'SNOW PEAK' và 'SNOW QUEEN'. Nhãn hiệu không thể được đăng ký.

(Còn tiếp)

Các bài viết khác