Logo

Nhãn hiệu hình viên nang Nespresso Thụy sĩ bị hủy bỏ

30/09/2021

Tòa án Tối cao Liên bang Thụy Sĩ xác nhận hủy bỏ nhãn hiệu hình dạng viên nang Nespresso, cho rằng hoàn toàn không thể đăng ký một hình dạng cần thiết về mặt kỹ thuật, ngay cả khi nó đã trở thành một nhãn hiệu thương mại trên thị trường.

Tranh chấp nhãn hiệu đối với viên nang Nespresso nổi tiếng của Nestlé (Thụy Sĩ) đã diễn ra trong nhiều năm, kể cả ở Đức. Nestlé đã đăng ký hình dạng của viên nang Nespresso như một nhãn hiệu thương mại của Thụy Sĩ vào năm 2000 (số 486 889) và mở rộng bảo hộ nhãn hiệu Nespresso này ra các nước (đăng ký quốc tế) qua Hệ thống Madrid của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), bao gồm các nước thành viên EU. Tuy nhiên, Nestlé không thể nhận được sự bảo hộ như một nhãn hiệu của Liên minh Châu Âu; EUIPO đã từ chối đăng ký nhãn hiệu vào tháng 4 năm 2002 với lý do hình dạng không có đặc điểm khác biệt.

Tuy nhiên, tại Đức, việc đăng ký nhãn hiệu đã được chấp nhận và viên nang Nespresso đã được bảo hộ ở Đức từ tháng 4 năm 2003. Nhưng vào mùa hè năm 2014, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Đức (DPMA) đã quyết định hủy bỏ việc bảo hộ nhãn hiệu này tại Đức. Kể từ đó, Nestlé đã chiến đấu trong một cuộc chiến pháp lý ở Đức chống lại Công ty Cà phê Đạo đức Thụy Sĩ (the Swiss Ethical Coffee Company), nhưng cho đến nay vẫn vô ích. Tòa án Bằng sáng chế Liên bang đã ra phán quyết vào năm 2017 rằng viên nang Nespresso mất quyền bảo hộ nhãn hiệu ở Đức. Viên nang Nespresso là một bao bì đóng gói với thiết kế đòi hỏi phải có vì các lý do kỹ thuật. Bao bì được đánh đồng với hình dạng của hàng hóa.

Nestlé đã kháng cáo quyết định này.

Ngày 07/9/2021 Tòa án Tối cao Liên bang Thụy Sĩ đã phán quyết như trên./.

 

Các bài viết khác