Logo

Nhãn hiệu “LOTUSGRILL, hình” theo ĐQT số 1175389 được chấp nhận đăng ký bảo hộ cho sản phẩm thuộc Nhóm 11 và 21

29/04/2019
Nhãn hiệu đăng ký “LOTUSGRILL, hình” theo đơn quốc tế (ĐQT) số 1175389 cho sản phẩm thuộc Nhóm 11 và 21 của LotusGrill GmbH đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận bảo hộ


Nhãn hiệu đăng ký “LOTUSGRILL, hình” theo đơn quốc tế (ĐQT) số 1175389 bảo hộ cho sản phẩm thuộc Nhóm 11 và 21 của LotusGrill GmbH, có trụ sở tại Rheingönheimer Weg 3-5, 67117  Limburgerhof, CHLB Đức bị Cục Sở hữu trí tuệ tạm thời từ chối bảo hộ với lý do tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng “LOTUS GLASS, hình” theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 94044, cấp ngày 04/01/2008 cho sản phẩm thuộc Nhóm 21.

Thừa ủy quyền và đại diện cho LotusGrill GmbH, Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh  đã khiếu nại quyết định từ chối của Cục Sở hữu trí tuệ, lập luận như sau:

(i)         Nhãn hiệu đăng ký và nhãn hiệu đối chứng khác biệt với nhau về cấu trúc, hình thức thể hiện, phát âm, ý nghĩa và nội dung, cụ thể:

-           Dấu hiệu đăng ký là một tập hợp chữ và hình, trong đó chữ LOTUSGRILL chứa 10 chữ cái L,O,T,U,S,G,R,I,L,L viết liền VỚI NHAU, TRONG ĐÓ hai chữ cái L và G ở vị trí đầu tiên và thứ 5, được thể hiện lớn hơn, và ở góc trên bên phải là chữ R nằm trong vòng tròn (®). Các chữ được thể hiện bằng màu đen, bên dưới là một đường kẻ màu đỏ. Trong khi đó, nhãn hiệu đối chứng gồm 10 chữ cái LOTUS GLASS, được thể hiện tách biệt là hai từ tiếng Anh, tất cả các chữ cái bằng nhau, trên nền màu da cam;

-           Cách  phát âm hai từ khác nhau, “lo-tút-gờ-rin” và “lo-tút-gờ-lát”;

-           “Lotusgrill” là từ không có nghĩa, trong khi đó “Lotus Glass” là sự kết hợp của hai từ tiếng Anh, có nghĩa là “sen, hoa sen” và “kính, thủy tinh, cái cốc, cái ly”;

-           Sản phẩm của nhãn hiệu đăng ký ( 11 và 21) khác với sản phẩm của nhãn hiệu đối chứng (21).

Thêm vào đó, đã nhiều nhãn hiệu đã được bảo hộ ở Việt Nam, đang tồn tại trên thị trường, trong đó có thành phần LOTUS, ví dụ như “Lotusviet”, “LUCKY LOTUS”, “LOTUS CARONI” hay “Golden Lotus Plus, Bông Sen Vàng, hình”... dưới tên các chủ sở  hữu khác nhau, mà khách hàng, người tiêu dùng Việt Nam vẫn phân biệt được.

(ii)        Qua kiểm tra dữ liệu tại Cục Sở hữu trí tuệ và điều tra thị trường, cho thấy nhãn hiệu đối chứng “LOTUS GLASS, hình” đã hết hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 01/12/2015 mà không được gia hạn hiệu lực, không được chủ sở hữu sử dụng cho các sản phẩm thuộc Nhóm 21 tại Việt Nam từ tháng 11/2013 tới nay.

Chấp nhận lập luận nêu trong đơn khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ đã hủy bỏ quyết định tạm thời từ chối bảo hộ trước đó và ngày 10/4/2019 đã ra quyết định số 1747/QĐ-SHTT tiến hành các thủ tục bảo hộ nhãn hiệu “LOTUSGRILL, hình theo đơn ĐQT 1175389.

 

Các bài viết khác