Logo

Trang thương mại AliExpress của Trung Quốc bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT

21/02/2022

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đã đưa các trang thương mại  AliExpress thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và WeChat là ứng dụng nhắn tin tức thời phổ biến nhất ở Trung Quốc với chức năng thanh toán (nó thuộc sở hữu của Tencent) của Trung Quốc vào danh sách các thị trường tạo điều kiện hoặc trực tiếp tham gia vào việc buôn bán hàng giả.

WeChat và trang thương mại điện tử AliExpress nằm trong Danh sách các thị trường “khét tiếng” (List of "notorious" markets) năm 2021 gồm 42 thị trường trực tuyến và 35 thị trường thực trên toàn cầu được Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) công bố hôm Thứ Năm vừa rồi (17/02/221) là các thị trường tiêu điểm mà Washington cho rằng "..tham gia, tạo điều kiện, nhắm mắt làm ngơ hoặc hưởng lợi từ việc vi phạm bản quyền hoặc hàng giả  một cách đáng kể..".

Đây là lần đầu tiên AliExpress và WeChat bị đưa vào danh sách tạo điều kiện cho việc làm giả nhãn hiệu và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Reuters cho biết, việc bị đưa vào danh sách là lệnh trừng phạt của Mỹ, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hình ảnh của các công ty. Một số hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của USTR.

Alibaba cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại về việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình. Tencent, công ty mẹ của WeChat, phản đối quyết định của Hoa Kỳ nhưng cam kết "làm việc cùng nhau" để giải quyết vấn đề.

Kể từ năm 2006, các thành viên của Liên minh Sở hữu Trí tuệ Quốc tế kết hợp với Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hàng năm đã đệ trình một danh sách các Thị trường khét tiếng như một phần của Báo cáo Đặc biệt 301 của họ cho chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Nó liệt kê các thị trường ảo (trang web) và thị trường thực bên ngoài Hoa Kỳ, nơi vi phạm bản quyền quy mô lớn  và khuyến nghị các biện pháp trừng phạt thương mại đối với các quốc gia có cơ chế thực thi bảo vệ bản quyền yếu kém.

Danh sách thị trường khét tiếng được tạo ra với thông tin đầu vào từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) và Hiệp hội Điện ảnh (MPAA), cũng như các nhóm ngành khác. Mục tiêu của danh sách là khuyến khích các chính phủ hành động chống lại các vi phạm sở hữu trí tuệ, cũng như khuyến khích cải cách  các thị trường.

Nguồn: 
https://edition.cnn.com/2022/02/17/business/china-tencent-alibaba-notorious-markets-list-intl-hnk/index.html
 https://www.barrons.com/news/chinese-tech-giant-tencent-oppposes-us-fake-goods-label-01645174507
https://smotrim.ru/article/2679003?utm_source=vesti_left
https://en.wikipedia.org/wiki/Notorious_market

 

 

 

 

 

 

 

Các bài viết khác