Logo

“TEA +” bị từ chối đăng ký với lý do không có khả năng phân biệt

15/10/2020

Nhãn hiệu “TEA +” theo đơn đăng ký số 4-2013-14432 ngày 05/7/2013 của Suntory Holding Limited (Suntory) bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối cấp GCNĐKNH theo Quyết định số 53259/QĐ-SHTT ngày 31/8/2015 với lý do nhãn hiệu không có khả năng phân biệt theo quy định tại điểm a và điểm c khoản 2 Điều 74 Luật SHTT, cụ thể là:

Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu;

  c)    Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc  tính  khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;

Suntory đã khiếu nại quyết định nói trên, lập luận rằng Suntory là một trong những tập đoàn lâu đời nhất của Nhật Bản về cung cấp các sản phẩm đồ uống có cồn, đã mở rộng quy mô hoạt động ra toàn cầu, doanh thu hàng năm rất lớn. Tại Việt Nam, nhãn hiệu “TEA +” đã được sử dụng bởi Suntory từ 2013; các sản phẩm mang nhãn hiệu của Suntory có doanh thu rất lớn (năm 2016 đạt 47,7 triệu USD) và các hoạt động quảng cáo, tiếp thị có mặt ở nhiều nơi, trên nhiều phương tiện khác nhau, với chi phí quảng cáo của năm 2016 lên tới 10,8 triệu USD, được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Hiện nay Suntory là chủ sở hữu nhãn hiệu “TEA+” tại nhiều nước trên thế giới như Myanmar,Malaysia,Lào, Việt Nam, Brunei, Thái Lan, Căm-pu-chia, Singapore, Nhật Bản.

Cục Sở hữu trí tuệ đã bác bỏ luận cứ nói trên, cho rằng:

(i) Nhãn hiệu “TEA+” đăng ký theo đơn số 4-2013-14432 được trình bày bằng kiểu chữ in tiêu chuẩn nên không tạo được ấn tượng cho người tiêu dùng về sự khác biệt;

(ii) Các nhãn hiệu khác của Suntory có chứa yếu tố  “TEA+” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp GCNĐKNH, cụ thể là “SUNTORY TEA + PLUS, hình” (GCNĐKNH  số 306702), “Oloong Tea MYTEA suntory, hình” (GCNĐKNH  số 232099), “TEA + Plus,hình” (GCNĐKNH  số 237059), “SUNTORY TEA+PLUS MATCHA, hình” và một số nhãn hiệu khác...đều là những chữ viết cách điệu, trình bày theo chiều dọc theo thứ tự từ trên xuống. Các nhãn hiệu này được bảo hộ tổng thể , không bảo hộ riêng các  yếu tố chữ  “TEA  PLUS”, hoặc “TEA+”, “TEA “+”, “PLUS”, “Oloong Tea”, “MYTEA”, hoặc “MATCHA”...

(iii) Các hình ảnh quảng cáo sản phẩm trà của Suntory luôn là các nhãn hiệu của công ty với phần chữ “TEA PLUS” hoặc “TEA+” đã bị loại trừ, trình bày cách điệu theo chiều dọc của nhãn hiệu và gắn với các thành phần khác có khả năng phân biệt của nhãn hiệu.

Cục Sở hữu trí tuệ kết luận phân tích trên cho thấy nhãn hiệu “TEA+” đăng ký theo đơn số 4-2013-14432 không có khả năng phân biệt./.

Các bài viết khác