Logo

ĐAN MẠCH: Kẹo que MUMS! không vi phạm cùng loại Kẹo que được bán dưới nhãn hiệu DUMLE

27/07/2022
Fazer Đan Mạch ApS  đã thất bại trong việc ngăn cản Spangsberg Chokolade A/S bán kẹo que (lollipops) nhãn hiệu MUMS!

Tòa án Thương mại và Hàng hải Đan Mạch (một tòa chuyên trách về SHTT ở cấp Tòa án cấp cao) đã đưa ra quyết định vào ngày 22/3/2022, phán quyết có lợi cho Spangsberg Chokolade A/S trong đơn kiện do Fazer Đan Mạch ApS (công ty con của nhà sản xuất kẹo Phần Lan Fazer Oy). Dựa trên thương hiệu DUMLE nổi tiếng của mình, Fazer đã tìm cách ngăn cản Spangsberg bán kẹo que (lollipops) nhãn hiệu MUMS! và caramen phủ sô cô la.

Fazer đã bán kẹo que và caramel mềm phủ sô-cô-la DUMLE của mình trong 60 năm khi doanh số bán kẹo que tạm dừng vào đầu năm 2021, khi đối tác của Fazer, nhà sản xuất đồ ngọt Thụy Điển Cloetta, bán chiếc máy sản xuất kẹo.

Vào mùa thu năm 2021, Spangsberg đã giới thiệu kẹo que MUMS! và caramen phủ sô cô la của họ như sau
 

Sau khi Fazer tiếp cận Spangsberg, hãng này đã thay đổi bao bì của họ, như sau:

Fazer cho rằng cả bao bì gốc và bao bì cập nhật cũng như kẹo mút là vi phạm thương hiệu của mình và đã đệ đơn yêu cầu Spangsberg’s ngừng tiếp thị các sản phẩm mang nhãn hiệu MUMS !.

Sau một phiên điều trần kéo dài, tòa án nhận thấy rằng Fazer đã không chứng minh được rằng hình dạng của cây kẹo mút của họ đã được sử dụng làm nhãn hiệu, cũng như việc cây kẹo mút đã được bán ra mà không được bọc kín bằng bao bì bên ngoài. Do đó, Fazer đã không có được bản quyền nhãn hiệu dựa trên việc sử dụng đối với hình dạng. Hơn nữa, kẹo mút Spangsberg được sản xuất trên cùng một chiếc máy ban đầu được sử dụng để sản xuất kẹo mút DUMLE; vì chiếc máy này chỉ có thể sản xuất một hình dạng và loại kẹo mút này và vì Fazer không thể ngăn chủ sở hữu của chiếc máy sản xuất sản phẩm cho bên thứ ba, nên nó không thể ngăn việc bán kẹo mút có cùng hình dạng của Spangsberg.

Đối với bao bì, tòa án nhận thấy rằng các thiết kế thiết yếu của bao bì và bao bì của cả hai bên được tạo nên từ các yếu tố thiết yếu giống nhau, được sử dụng phổ biến trên thị trường và Fazer không thể độc quyền. Bất kể những điểm tương đồng nhất định, tòa án nhận thấy hình thức tổng thể của bao bì Spangsberg đủ khác biệt với bao bì DUMLE. Với lưu ý cuối cùng, tòa án cũng chỉ ra rằng kẹo mút MUMS! đã chỉ được đưa ra thị trường sau khi Fazer thông báo rằng họ sẽ ngừng bán dòng sản phẩm DUMLE của mình.

Yêu cầu của Fazer về lệnh cấm đã bị từ chối và Fazer được lệnh phải trả chi phí cho Spangsberg lên tới khoảng 38.000 đô la Mỹ. Fazer đã kháng cáo quyết định này và đơn kháng cáo hiện đang chờ xử lý trước Tòa án Tối cao, Bộ phận phía Đông/..

Nguồn: INTA, Law & Practice, July 20,2022

 

Các bài viết khác