Logo

BRAZIL: Cơ quan SHTT cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu định vị đầu tiên

21/07/2023
Nhãn hiệu định vị (Position Trademark) là một loại nhãn hiệu phi truyền thống 

Như một dấu hiệu cho thấy loại nhãn hiệu này đã được chấp nhận, vào ngày 30/5/2023, Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Brazil (BPTO) đã cấp đăng ký nhãn hiệu định vị (position trademark[1]) đầu tiên của quốc gia này (đăng ký số 830621660) cho thương hiệu giày và thời trang NEW BALANCE ATHLETICS.

BPTO bắt đầu nhận đơn đăng ký nhãn hiệu định vị vào cuối năm 2021 (thông qua Pháp lệnh INPI/PR số 37/2021) theo kế hoạch chiến lược nhằm mở rộng bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp ở Brazil. Chủ sở hữu nhãn hiệu và các chuyên gia hoan nghênh sự  cập nhật này vì hệ thống nhãn hiệu Brazil trước đây không công nhận nhãn hiệu phi truyền thống.

Pháp lệnh INPI/PR số 37/2021 định nghĩa nhãn hiệu định vị là những dấu hiệu thực hiện chức năng thông thường của nhãn hiệu, tức là để xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ và phân biệt chúng với các sản phẩm hoặc dịch vụ của chủ thể khác, với điều kiện là (i) chúng được tạo thành bằng cách áp dụng một dấu hiệu theo một mẫu khác thường và vị trí cụ thể; và (ii) việc áp dụng nói trên không phải là [yêu cầu] kỹ thuật cũng như chức năng [của sản phẩm].

Sau quyết định của BPTO về việc cho phép đăng ký các nhãn hiệu định vị, công ty thời trang và thợ đóng giày đã tìm kiếm sự bảo hộ cho một yếu tố cụ thể có trong một số giày thể thao của mình: ba lỗ xỏ dây ở phần thân trước của giày, có kích thước bằng nhau và cách đều nhau (được đánh dấu bằng mũi tên trong hình bên).

Trong quyết định cho phép đăng ký nhãn hiệu này, thẩm định viên của BPTO đã phán quyết rằng công ty đã sử dụng lỗ xỏ dây theo cách để phân biệt nó với các đối thủ cạnh tranh vì vị trí này là duy nhất đối với giày thể thao của họ. Do đó, người kiểm tra nhận thấy rằng việc sử dụng ba khoen theo cách cụ thể như vậy đã tạo thành một dấuhiệu có đủ khả năng phân biệt và do đó, đáp ứng các yêu cầu của nhãn hiệu định vị.

Gần một năm rưỡi sau khi BPTO đưa ra loại đăng ký mới này, việc cấp nhãn hiệu định vị đầu tiên ở Brazil là một cập nhật thú vị cho các chủ sở hữu nhãn hiệu và các chuyên gia, cũng như là bằng chứng cho thấy BPTO muốn hiện đại hóa việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ./.

Nguồn:  BRAZIL- IP Office Grants Registration of First Position Mark; 
https://www.inta.org/perspectives/law-practice/brazil-ip-office-grants-registration-of-first-position-mark/

 

 


[1] Position Trademark – Nhãn hiệu định vị - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) định nghĩa 'nhãn hiệu định vị' là 'dấu hiệu, được thể hiện bằng biểu tượng, được định vị trên một phần cụ thể của sản phẩm với kích thước không đổi hoặc tỷ lệ cụ thể so với sản phẩm'. Do đó, một nhãn hiệu định vị bao gồm hai khía cạnh - bản thân nhãn hiệu và vị trí đặt/gắn nhãn hiệu trên sản phẩm. Ví dụ điển hình là người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng nhờ vị trí của một số yếu tố cụ thể trên sản phẩm, chẳng hạn như ba sọc của Adidas, giày đế đỏ của Louboutin hoặc nhãn đỏ đính ở túi sau của quần jean Levi's.

Các bài viết khác