Logo

Tập huấn “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản của địa phương”

19/06/2014

Sáng ngày 13/6/2014, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị phối hợp với Cục Sở hữu Trí tuệ tổ chức Hội nghị tập huấn “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản của địa phương” cho các đại biểu là đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; phòng chuyên môn, làng nghề truyền thống các huyện, thị xã, thành phố.

Sáng ngày 13/6/2014, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị phối hợp với Cục Sở hữu Trí tuệ tổ chức Hội nghị tập huấn “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản của địa phương” cho các đại biểu là đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; phòng chuyên môn, làng nghề truyền thống các huyện, thị xã, thành phố.

 

Lớp học do các giảng viên của Cục Sở hữu trí tuệ trực tiếp giảng dạy, cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về pháp luật sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, quyền đối với giống cây trồng; quản lý nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản địa phương và các nội dung quan trọng khác liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

 

Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn – Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh đã phân tích cụ thể: “điểm chung của nhãn hiệu nhứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý thể hiện ở hai nội dung cơ bản:

 

(i) sự sử dụng rộng rãi nhãn hiệu của các chủ thể kinh doanh. Ví dụ: đối với nhãn hiệu chứng nhận, tất cả những chủ thể đáp ứng những tiêu chuẩn, đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu chứng nhận đều có thể được sử dụng nhãn hiệu này; đối với nhãn hiệu tập thể là các thành viên của tập thể;

 

(ii) chức năng chứng nhận của nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý.

 

Xét cho cùng, cả 03 loại chỉ dẫn thương mại này đều có chức năng chứng nhận về một khía cạnh nào đó. Đối với nhãn hiệu chứng nhận thì chức năng này được thể hiện rất rõ. Còn đối với các chỉ dẫn thương mại còn lại thì sao?. Đối với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu tập thể truyền tải thông điệp về hàng  hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu có xuất xứ từ tổ chức, cá nhân là thành viên của tập thể đó, đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định, tuân thủ quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể”.

 

Pham & Associates


Các bài viết khác