Logo

Sự tiến hoá của những chiếc xe đạp và sở hữu trí tuệ

20/07/2013
Nhiều người cho rằng  rằng xe đạp là một sáng chế quan trọng của thế giới.

Nhiều người cho rằng xe đạp là một sáng chế quan trọng của thế giới. Có nhiều nguyên nhân khiến họ nghĩ như vậy vì cùng một lúc nó đáp ứng nhiều nhu cầu: tập thể dục đồng thời giúp di chuyển với tốc độ khá nhanh, làm cơ thể khoẻ mạnh, không gây ô nhiễm, thoát kẹt giao thông một cách linh hoạt, tạo nhiều khoảng không cho không gian đô thị… Sử dụng ôtô và xe máy có thể toàn hơn, mang được nhiều hàng hoá nhưng chỉ phục vụ cho mục đích vận chuyển.


Theo bài viết trên DW-WORLD.DE (truy cập www.dw-world.de) ngày 4/1/2010 cứ trong 10 người dân của thành phố Bonn (CHLB Đức) thì có 2 người sử dụng xe đạp như là phương tiện giao thông chủ yếu và xe đạp là phương tiện giao thông chủ yếu của 9% dân số Đức. Trong tất cả các thành phố của Đức hiện có 78 triệu xe đạp đang được sử dụng, trong khi 3 nước sản xuất nhiều xe đạp nhất thế giới, xếp theo số lượng là: 1: Trung Quốc, 2: Ấn Độ, 3: Braxin (www.revisaalumino.com.br) Xe đạp đã  được cải tiến nhiều trong các năm qua trước khi chúng được làm bằng thép carbon, tiếp đó sử dụng các vật liệu scandium (hợp kim nhôm và scandium do Cơ quan NASA của Mỹ phát triển - nhẹ hơn và cứng hơn so với thép carbon), làm xe đạp trở nên nhẹ hơn, bền hơn, thân thiện hơn với môi trường. Ngày nay có những xe đạp rất nhẹ nhưng đạt được tốc độ nhanh khó có thể tin được. Năm 2008, chiếc xe đạp hiệu Varna Diabo III do tay đua Sam Whittingham đạp đã đạt kỷ lục 132 Km/h (82,33 mph) (xem www.youtube.com) . Đó là kết quả kỳ diệu của việc kết hợp sức đạp của người và thiết kế hoàn mỹ của xe. Không biết còn có những sáng chế nào nữa cho chiếc xe đạp để có thể giúp chúng ta di chuyển nhanh hơn, rẻ hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn để cứu giúp Hành tinh Trái đất?.

P&A

Các bài viết khác