Logo

Cho phép quảng cáo so sánh trong một số trường hợp

31/03/2014

“Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

31.03.2014

Vụ việc thực tế:

Công ty Zott SE & Co. KG (‘Zott’) là công ty gia đình tại Đức. Hơn 80 năm qua, Zott đã sản xuất vô số các sản phẩm chất lượng cao trong đó có sản phẩm sữa chua, món tráng miệng và pho mát là đặc sản của Công ty và được bày bán tại hơn 75 quốc gia trên thế giới.

 

Khoảng thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 2/2014, Zott phát hiện các sản phẩm sữa mang nhãn hiệu Mixxo của Công ty Frischli Milchwerke GmbH được quảng cáo tại Việt Nam là sản phẩm "số 1 Châu Âu". Trên website của đơn vị nhập khẩu độc quyền – Công ty TNHH TM & XNK Nhất Lâm cũng quảng cáo sản phẩm trên là "số 1 Châu Âu".

 

Ngày 11/02/2014, thừa uỷ quyền của Zott, Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh đã nộp đơn tố cáo hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật.

Ngày 17/03/2014, Thanh tra Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 20/QS-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo.

 

Bình luận:

 

Điều 8.11 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 có hiệu lực từ 01/01/2013 quy định hành vi sử dụng nêu trên được coi là bị cấm trong hoạt động quảng cáo, cụ thể:

“Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

 

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 và Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL ngày 06/12/2013 hướng dẫn Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 01/02/2014 cho phép sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự trong một số các tài liệu hợp pháp như sau:

- Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường;

 

- Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

 

Quý vị quan tâm chi tiết tới lĩnh vực này, xin liên hệ tới Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh: hanoi@pham.com.vn

 

Pham & Associates


Các bài viết khác