Logo

Nike kiện nền tảng StockX  xâm phạm nhãn hiệu.

24/06/2022
StockX Platform đã tạo ra, tiếp thị và bán tiền ảo NFTs sử dụng nhãn hiệu của Nike.

Nike đã kiện nền tảng StockX (StockX Platform)  vi phạm nhãn hiệu vì nền tảng này đã tạo ra, tiếp thị và bán tiền ảo NFTs (Non-funigble tokens) sử dụng nhãn hiệu của Nike.

StockX là đại lý bán lẻ thời trang dạo phố, túi xách và giày thể thao cùng các mặt hàng khác. Không giống như một số chợ, nó là một trung gian tiếp nhận các mặt hàng và xác minh tính xác thực của chúng. StockX đã xây dựng trên hệ thống đó vào tháng 1/2022 bằng cách phát hành tiền ảo NFT được liên kết với hàng hóa vật chất. Thông báo của StockX hứa hẹn rằng tiền ảo NFT ( “Vault NFTs”) này có thể được đổi thành hàng hóa vật chất  nhưng cũng được giao dịch ngay lập tức dưới dạng hàng hóa kỹ thuật số.

Được biết, giày Nike rất phổ biến trên nền tảng StockX, có thể nói là mang lại doanh thu trên nền tảng thương mại số nhiều hơn bất cứ thương hiệu nào. Kho tiền ảo NFTs được bán ra với tên và hình ảnh của sản phẩm được trao đổi mua bán – trong trường hợp này là sản phẩm giầy của Nike.

Vụ kiện xoay quanh việc liệu tiền ảo NFT của StockX có phải là một phần mở rộng của quy trình bán lại thông thường của nó (giống như một giấy biên nhận dạng số (digital receipt ) quyền sở hữu) hay chúng là sản phẩm theo đúng nghĩa của chúng, với những tác động tiềm năng quan trọng cho tiền ảo NFT nói chung.

Nike mô tả về NFT như sau: “Các đồng xu máy không thể thay thế - “Non-Fungible Tokens”  (“NFT”), hay còn gọi là tiền ảo,  đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong việc sử dụng chúng bởi các chủ sở hữu thương hiệu đang tìm cách tham gia vào thị trường sơ khai của các sản phẩm ảo hoặc kỹ thuật số được kết nối với NFT trên blockchain; chúng có thể được thu thập, bán và giao dịch trên thị trường. Đây là một cách thú vị để các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng của họ trong và ngoài “metaverse” và các ứng dụng thương mại đa dạng của NFT đã xuất hiện trong suốt hai năm qua. Không chỉ là một xu hướng thoáng qua, NFT là một phần của tương lai thương mại.

“Đáng tiếc, các cơ hội mua bán sản phẩm mới, các công nghệ đang được phát triển, và các thị trường vàng thường tạo cơ hội cho bên thứ 3 tận dụng thiện chí của các thương hiệu có uy tín và tạo ra những nhầm lẫn về hàng hóa trên thị trường. NFT không phải là ngoại lệ và trào lưu mới này đã nhanh chóng trở thành sân chơi ảo cho các hành vi xâm phạm quyền SHTT, lợi dụng danh tiếng của nhũng nhãn hiệu nổi tiếng và sử dụng Nhãn hiệu nổi tiếng mà không được phép của chủ sở hữu để quảng bá sản phẩm ảo của họ nhằm thu lời bất chính...”.  Dù không được Nike cho phép, nền tảng StockX vẫn tạo ra tiền ảo NFTs đính kèm với Nhãn hiệu của Nike, và quảng bá những Sản phẩm ảo dựa vào danh tiếng của Nike, bán những sản phẩm NFTs ảo này với giá cao để lừa người tiêu dùng tin rằng những ‘tài sản số đáng đầu tư’ này là hàng chính hãng của Nike trong khi không phải vậy.” StockX  thậm chí chí còn quảng cáo rằng kho tiền ảo NFTs gắn với thương hiệu của Nike là ‘100% xác thực’.

Sẽ rất thú vị để xem cách tòa án xử lý vấn đề này như thế nào.

Nguồn: https://www.jdsupra.com/legalnews/patent-poetry-nike-sues-platform-over-8785101/

Các bài viết khác