Logo

Đã có quy định quản lý đối với xe đạp điện theo quy chuẩn kỹ thuật

13/12/2013

Theo tiêu chuẩn Việt Nam, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25km/h, nhưng thực tế hiện nay, không ít loại xe đạt vận tốc tới 40km/h, hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển và người tham gia giao thông... 

Hiện nay xe đạp điện đang phát triển rất nhanh nhất là tại các thành phố lớn bởi vì, ngoài hai đối tượng người già về hưu và học sinh sử dụng nhiều thì tiến tới số đông người làm việc ở các cơ quan hành chính cũng sẽ sử dụng xe đạp điện như một phương tiện hữu ích để đi lại.

 

Xe đạp điện phát triển nhanh, nhưng thực tế hiện nay việc quản lý và xử phạt xe đạp điện vi phạm trật tự ATGT đang trở thành một vẫn đề chưa thể giải quyết.

 

Nguy hiểm tương đương xe máy!

 

Với tốc độ di chuyển 40 km/h trong nội đô thì tốc độ của xe đạp điện, xe máy điện tương đương với tốc độ của xe máy. Và mức độ nguy hiểm của xe đạp điện khi lưu thông trên đường cũng tương đương xe máy.

 

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng làm căn cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện.

 

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2014.

 

Tăng cường quản lý xe đạp, xe máy điện!

 

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý xe hai bánh chạy điện. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) căn cứ các quy định hiện hành tổ chức đăng kiểm xe máy điện; khẩn trương rà soát, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia làm cơ sở cho việc quản lý chất lượng phương tiện; Bộ Công an nghiên cứu, thực hiện việc đăng ký phương tiện và xử lý các hành vi vi phạm.

 

Thủ tướng giao Bộ Công thương kiểm tra các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe và các linh kiện, phụ tùng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình sản xuất, buôn bán phương tiện và linh kiện, phụ tùng không bảo đảm chất lượng; Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan rà soát, bổ sung điều chỉnh các thủ tục nhập khẩu mặt hàng này và linh kiện, phụ tùng; bảo đảm đáp ứng đầy đủ theo quy định hiện hành; Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, ban hành bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm phù hợp cho xe đạp, xe máy điện khi tham gia giao thông.

 

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Ðào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục - đào tạo hướng dẫn học sinh, sinh viên tuân thủ Luật Giao thông đường bộ; Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy định liên quan việc thu hồi, xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc thải bỏ (ắc-quy và động cơ) của loại xe đạp, xe máy điện.

Các bài viết khác