Logo

Chủ tịch Vatap: 'Có mặt hàng nào hiện nay không bị làm giả?'

02/12/2018
"Có mặt hàng nào không bị làm giả? Từ bia, rượu đến mỹ phẩm hay quần áo cũng rất nhiều chưa kể đến thực phẩm kém chất lượng tràn lan," lãnh đạo Vatap đặt câu hỏi.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm "Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái" diễn ra sáng 29/11 tại Hà Nội, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) bày tỏ lo ngại khi ngành kinh doanh hành giả đang bùng nổ trên toàn cầu.
 
Theo ông, hàng giả đang dịch chuyển từ những sản phẩm vô hại như giày hay túi xách sang các mặt hàng dược phẩm, thuốc trừ sâu... de dọa đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hàng giả xuất hiện mọi nơi
 
Đưa ra con số thống kê của Phòng thương mại Quốc tế ICC, Chủ tịch Vatap cho hay, ước tính giá trị hàng giả trên toàn thế giới năm 2015 đã vượt 1.700 tỷ USD, tương đương 2% GDP toàn cầu.
 
Gần đây, năm 2017 theo đánh giá của Văn phòng tình báo về hàng giả của Phòng thương mại Quốc tế ICC, hàng giả, hàng nhái chiếm 5-7% tổng doanh số kinh doanh thế giới.
 
"Mức tăng trưởng của hàng giả thậm chí còn bắt nhịp với kinh tế toàn cầu," ông Lê Thế Bảo dẫn chứng thêm.
 
Trong khi đó, ở Việt Nam, thực trạng sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái cũng được chuyên gia này lo ngại khi xuất hiện ở mọi nơi, từ những mặt hàng thông thường đến những mặt hàng cao cấp, thậm chí từ hàng tiêu dùng đến tư liệu sản xuất...
 
"Có mặt hàng nào không bị làm giả? Từ bia, rượu đến mỹ phẩm hay quần áo cũng rất nhiều chưa kể đến thực phẩm kém chất lượng tràn lan," lãnh đạo Vatap đặt câu hỏi.
 
Đấu tranh "không có vùng cấm"

Có thể thấy, để đấu tranh hiệu quả với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thì điều đầu tiên đối với doanh nghiệp chính là công tác bảo vệ thương hiệu.
 
Ông Trần Giang Khuê, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, doanh nghiệp cần phải bảo vệ tài sản tri thức của mình điều này đặc biệt quan trọng trước cuộc cách mạng 4.0, khi mà vấn đề sở hữu trí tuệ rất được coi trọng.
Theo đó, việc đăng ký sở hữu trí tuệ được coi là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp được pháp luật bảo vệ cũng như khẳng định uy tín của mình trên thương trường.
 
"Doanh nghiệp lưu ý 3 quyền, đó là quyền sử dụng, quyền định đoạt, quyền ngăn cấm nếu bị xâm phạm thì doanh nghiệp cần yêu cầu các cơ quan nhà nước vào cuộc xử lý," đại diện Cục Sở hữu trí tuệ nói.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh với nạn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng nêu rõ, công tác đấu tranh với vấn nạn này phải tiến hành thường xuyên, liên tục, trong đó các lực lượng chức năng như: Hải quan, công an, Quản lý thị trường và thanh tra chuyên ngành là nòng cốt.
Lãnh đạo Văn phòng 389 quốc gia khẳng định thêm: "Tuyệt đối không có vùng cấm trong công tác này" đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thực người dân và kêu gọi mọi người không bao che, tiếp tay, mua bán, sử dụng hàng giả, hàng nhái.
 
(Nguồn: Vietnam Plus)

Các bài viết khác