Logo

Quy định bỏ trần chi phí quảng cáo, điểm mới trong luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2015

21/01/2015

Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/01/2015. Luật mới này có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung và đặc biệt bãi bỏ mức khống chế chi phí trần quảng cáo 15% hiện hành đối với doanh nghiệp.

Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/01/2015. Luật mới này có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung và đặc biệt bãi bỏ mức khống chế chi phí trần quảng cáo 15% hiện hành đối với doanh nghiệp.

 

Việc đưa ra quy định áp trần chi phí quảng cáo mang nặng tư duy “định mức” của nền kinh tế chỉ huy theo kế hoạch, với mục đích chống thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều này thực chất đã can thiệp quá sâu vào các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp và hoàn toàn không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Bởi vì, việc bỏ trần quảng cáo cũng sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách vì thực tế Nhà nước vẫn thu được thuế qua doanh thu của doanh nghiệp quảng cáo, hơn nữa còn tạo công ăn việc làm cho xã hội.

 

Đối với doanh nghiệp mới thành lập, để đưa sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường thì không có biện pháp nào hơn là phải có ngân sách quảng cáo để doanh nghiệp tiếp cận tới người tiêu dùng. Trong khi đó, doanh thu chưa có mà lại khống chế mức trần quảng cáo thì rõ ràng là phi thực tế.

 

Đối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI, ngay cả việc khống chế mức trần 15% như hiện tại, nếu cần phải lách luật họ hoàn toàn có thể thực hiện được. Ví dụ, trong chương trình quảng cáo trên truyền hình, họ có thể nâng mức chi phí sản xuất clip quảng cáo lên đến 80% và thực hiện việc này tại nước ngoài, 20% chi phí còn lại sẽ chỉ là phần thuê phương tiện phát sóng mà thôi.

 

Trên đây là những tham luận của VPLS Phạm và Liên danh trong các các diễn đàn, hội thảo góp ý kiến dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi diễn ra trong tháng 9-10/2014 khi Chính phủ đề xuất 2 phương án sửa đổi bao gồm: Bỏ quy định khống chế chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, khánh tiết… nếu doanh nghiệp có đủ hóa đơn chứng từ thực chi hoặc khống chế 15% đối với chi phí quảng cáo nhưng bỏ quy định với các khoản chi khác.

 

Thông tin chi tiết về chuyên mục này, xin liên hệ với chúng tôi qua email: hanoi@pham.com.vn

 

Văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh là một trong các Văn phòng luật sở hữu trí tuệ có uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ về sở hữu trí tuệ bao gồm: tư vấn, đăng ký sáng chế, bản quyền tác giả & quyền liên quan, nhãn hiệu, tên thương mại & chỉ dẫn địa lý, li-xăng, nhượng quyền thương mại & chuyển giao công nghệ… cũng như đại diện cho khách hàng trong việc xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Thông tin chi tiết về các dịch vụ của Văn phòng, xin mời xem trong website: www.pham.com.vn


Các bài viết khác